Đường dẫn truy cập

Mỹ có thể được cho tiếp cận thêm nhiều căn cứ ở Philippines


Quân đội Philippines và Mỹ tham gia tập trận bắn đạn thật
Quân đội Philippines và Mỹ tham gia tập trận bắn đạn thật

Quân đội Mỹ có thể được cho tiếp cận thêm nhiều căn cứ hơn ở Philippines theo thỏa thuận phòng thủ chung giữa hai nước, người đứng đầu bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ hôm 14/9 cho biết sau khi họp với lãnh đạo lực lượng vũ trang Philippines.

Trung Quốc có thể sẽ phản ứng tiêu cực. Hồi đầu năm nay Bắc Kinh đã cáo buộc Washington ‘thổi bùng ngọn lửa’ khi Philippines tăng số lượng căn cứ mà quân đội Mỹ có thể tiếp cận lên chín căn cứ.

Bốn căn cứ bổ sung được phê duyệt nằm gần các điểm nóng khả dĩ đối với Trung Quốc, vì ba trong số này nhìn hướng bắc về phía Đài Loan và một căn cứ nằm gần quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, nơi Manila và Bắc Kinh mới đây đã va chạm xung quanh một bãi san hô tranh chấp.

Đô đốc Mỹ John Aquilino cho biết ông và Tư lệnh quân đội Philippines, Trung tướng Romeo Brawner, đã thảo luận về gia tăng hơn nữa số căn cứ mà quân đội có thể tiếp cận theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) và đã đưa ‘đề nghị lên cho các lãnh đạo hai nước’.

Mối quan hệ quốc phòng gắn bó hơn giữa Mỹ với Philippines sau thời gian đi xuống đã gây lo ngại ở Trung Quốc.

Mỹ cho biết họ có kế hoạch củng cố liên minh với Manila vốn đã mạnh mẽ và cải thiện khả năng phòng thủ của Philippines.

Tướng Brawner cho biết mục đích của EDCA là các cuộc diễn tập huấn luyện, ứng phó thảm họa và cứu trợ nhân đạo, những trụ cột chủ chốt của liên minh hàng chục năm giữa hai nước, và không liên quan đến các mối đe dọa an ninh trong khu vực.

Ông Aquilino, vốn đang ở Manila để tham dự cuộc họp thường niên về hợp tác quốc phòng song phương, cũng cho biết hai nước đồng minh đang cố gắng hoàn tất thỏa thuận tăng cường chia sẻ thông tin tình báo.

Cuộc gặp diễn ra khi bộ chỉ huy phía tây của Philippines hôm 14/9 bày tỏ quan ngại về việc các tàu đánh cá Trung Quốc ‘tràn ngập’ trong vùng biển xung quanh quần đảo Trường Sa, bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG