Đường dẫn truy cập

Mỹ- Philippines diễn tập phòng thủ bắn đạn thật


Các quân nhân Mỹ và Philippines tham gia cuộc tập trận Salaknib
Các quân nhân Mỹ và Philippines tham gia cuộc tập trận Salaknib

Quân đội Philippines đã tập trận bắn đạn thật với các đối tác Mỹ tại doanh trại quân sự lớn nhất ở quốc gia Đông Nam Á này trong khuôn khổ cuộc tập trận giữa quân đội hai nước nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Manila trước các mối đe dọa bên ngoài.

Các cuộc tập trận này diễn ra sau quyết định của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr hồi tháng Hai cho phép Mỹ tiếp cận rộng hơn các căn cứ quân sự của nước ông – một động thái khiến Trung Quốc tức giận. Bắc Kinh đã cáo buộc Washington gây căng thẳng trong khu vực.

Hơn 3.000 binh sĩ Philippines và Mỹ đã tham gia cuộc tập trận thường niên kéo dài ba tuần có tên Salaknib, vốn hôm 31/3 có các hoạt động diễn tập bắn đạn thật chống tăng và vũ khí nhỏ, và khai hỏa Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao (Himars).

“Chúng tôi hiện đang chuyển từ các hoạt động an ninh nội bộ sang các hoạt động phòng thủ lãnh thổ,” sĩ quan huấn luyện quân đội Philippines, Trung tá Tara Cayton, cho biết trong một cuộc họp báo.

Các cuộc tập trận bắn đạn thật diễn ra tại Fort Magsaysay ở Luzon, hòn đảo lớn nhất của Philippines, và là một trong năm địa điểm Mỹ hiện được phép tiếp cận theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) với Manila.

Theo thỏa thuận này, Mỹ có thể sử dụng các căn cứ để huấn luyện chung, sắp đặt sẵn các khí tài và xây dựng các cơ sở quân sự như đường băng, kho nhiên liệu và khu cư trú quân sự, nhưng quân đội Mỹ không duy trì sự hiện diện thường trực.

Đảo Fort Magsaysay cũng sẽ là nơi diễn ra cuộc tập trận quân sự chung lớn nhất từ trước đến nay giữa Philippines và Mỹ vào tháng tới, làm nổi bật mối quan hệ đã được cải thiện với Mỹ dưới thời ông Marcos.

Cuộc tập trận ‘Balikatan’ hàng năm, với sự tham gia của 17.600 nhân sự từ cả hai phía, với khoảng 12.000 người từ phía Mỹ, diễn ra trong bối cảnh Philippines gọi là hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là ‘hung hăng’.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG