Đường dẫn truy cập

Hà Nội yêu cầu Philippines ‘xử lý nghiêm’ người biểu tình xé quốc kỳ Việt Nam


Các thành viên nhóm Makabansa của Philippines xé giấy in hình cờ đỏ sao vàng của Việt Nam khi biểu tình trước cửa Đại sứ quán Việt Nam ở Manilia, Philippines, vào ngày 1/8/2023.
Các thành viên nhóm Makabansa của Philippines xé giấy in hình cờ đỏ sao vàng của Việt Nam khi biểu tình trước cửa Đại sứ quán Việt Nam ở Manilia, Philippines, vào ngày 1/8/2023.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 3/8 lên tiếng yêu cầu Philippines “xử lý nghiêm” những người biểu tình đã xé lá cờ đỏ sao vàng trong cuộc biểu tình diễn ra trước đó hai ngày tại Manila.

“Lá cờ đỏ sao vàng là quốc kỳ thiêng liêng của Việt Nam. Hành động phá hoại lá quốc kỳ Việt Nam là xúc phạm tình cảm của nhân dân Việt Nam và cần phải bị lên án nghiêm khắc”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói tại cuộc họp báo chiều 3/8.

Trước đó, hôm 1/8, hàng chục người Philippines đã biểu tình trước Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Manila để phản đối hành động được cho là “quân sự hóa” của Việt Nam ở Biển Tây Philippines (Biển Đông) và kêu gọi Việt Nam ngừng đánh bắt cá dọc theo bờ biển của nhóm đảo Kalayaan (Trường Sa).

Những hình ảnh về buổi biểu tình được đăng trên truyền thông Philippines cho thấy một số người biểu tình đã xé những tấm giấy có in hình lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam trong khi những người khác cầm biểu ngữ ghi “Việt Nam hãy ra khỏi Trường Sa”, “Việt Nam dừng ngay quân sự hóa nhóm đảo Kalayaan (Trường Sa)”...

“Chúng tôi yêu cầu phía Philippines xử lý nghiêm vụ việc, có các biện pháp ngăn chặn hữu hiệu, không để hành vi trên tái diễn, gây ảnh hưởng tới quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước”, bà Phạm Thu Hằng nói thêm tại cuộc họp báo.

Việt Nam và Philippines là hai trong số các quốc gia tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc và cũng là hai nước lên tiếng phản đối mạnh nhất những hành động quyết đoán nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tuy nhiên, Philippines và Việt Nam cũng có những tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau cùng với các nước khác trong nhiều khu vực của Biển Đông. Chẳng hạn, đảo Thị Tứ (Philippines gọi là Pag-asa), thuộc quần đảo Trường Sa, là khu vực tranh chấp giữa Việt Nam, Philippines, Đài Loan và Trung Quốc, nhưng Philippines lại đang kiểm soát đảo này.

Biển Đông hiện là nơi tranh chấp chủ quyền của 6 quốc gia, bao gồm Brunei, Đài Loan, Malaysia, Philippines, Trung Quốc và Việt Nam.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG