Đường dẫn truy cập

TT Biden khẳng định cam kết nhân quyền khi tỏ ra thân thiện với Ả Rập Xê Út


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden ngày 3/6 nói ông không thay đổi quan điểm về nhân quyền của Ả Rập Xê Út bất chấp những khen ngợi của chính quyền ông cho vương quốc này để có thêm dầu lửa; đồng thời nói rằng ông hy vọng sẽ gặp các nhà lãnh đạo của Israel và một số quốc gia Ả Rập, bao gồm cả Ả Rập Xê-út, vào một thời điểm nào đó.

Các bình luận được đưa ra khi Tòa Bạch Ốc có vẻ dứt khoát hơn về chuyến đi. Một người quen thuộc với kế hoạch của Tòa Bạch Ốc nói ông Biden đã quyết định thăm Ả Rập Xê-út cũng như Israel, thêm các nơi này vào hành trình đã được lên lịch tới châu Âu cho hai hội nghị thượng đỉnh trong tháng này, nhưng các chi tiết vẫn chưa được hoàn thiện.

“Tôi sẽ không thay đổi quan điểm của mình về nhân quyền”, ông Biden nói với các phóng viên sau khi đưa ra nhận xét về báo cáo việc làm tháng 5, khi được hỏi về khả năng đến thăm Ả Rập Xê Út. “Nhưng với tư cách là tổng thống Hoa Kỳ, công việc của tôi là mang lại hòa bình nếu tôi có thể, hòa bình nếu tôi có thể. Và đó là những gì tôi sẽ cố gắng làm.”

Với tư cách là một ứng cử viên vào Tòa Bạch Ốc, ông đã cam kết coi Ả Rập Xê Út là “hạ tiện” vì giết hại và phân thây nhà báo Jamal Khashoggi cư ngụ tại Mỹ, vào năm 2018, một người chỉ trích sự tàn bạo của Thái tử Mohammed bin Salman. Các quan chức tình báo Hoa Kỳ xác định rằng thái tử có thể đã chấp thuận vụ giết người.

Ông Biden, đang nghỉ cuối tuần tại ngôi nhà ở bãi biển Delaware của mình, đã bỏ qua các câu hỏi của phóng viên về việc liệu ông có gặp thái tử, thường được gọi bằng tên viết tắt là MBS, nếu ông đến thăm vương quốc.

“Hãy nhìn xem, chúng ta đang đi trước chính mình ở đây,” ông Biden nói khi được hỏi về một cuộc họp như vậy. “Điều tôi muốn làm là chúng ta giảm khả năng tiếp tục xảy ra chuyện này, một số cuộc chiến tranh vô nghĩa giữa Israel và các quốc gia Ả Rập, và đó là điều tôi đang chú trọng đến”.

Nhóm OPEC +, các quốc gia OPEC cùng với Nga, hôm thứ Năm thông báo sẽ tăng sản lượng thêm 648.000 thùng/ngày trong tháng 7 và tháng 8, một hỗ trợ khiêm tốn cho nền kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn bị ảnh hưởng bởi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

OPEC, với lãnh đạo trên thực tế là Saudi Arabia, đã nhiều tháng chống lại áp lực từ Tòa Bạch Ốc tăng nguồn cung dầu nhanh hơn. Lập trường đó, cùng với một thỏa thuận của Liên hiệp châu Âu về việc chấm dứt hầu hết nhập khẩu dầu từ Nga, đã đẩy giá dầu lên cao hơn. Giá xăng và dầu diesel cũng tăng do không có khả năng lọc dầu để biến dầu thô thành nhiên liệu động cơ.

Hôm thứ Sáu, ông Biden gọi động thái của OPEC + là “tích cực”, nhưng nói rằng ông không biết liệu nó có đủ quan trọng để giúp người Mỹ tại cây xăng hay không. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre ngày 2/6 đã ghi nhận công lao của Ả Rập Saudi vì vai trò “đạt được sự đồng thuận” trong khối các nước sản xuất dầu mỏ.

Thêm vào việc Tòa Bạch Ốc ca ngợi Ả Rập Xê-út về vai trò đảm bảo cam kết OPEC +, tổng thống tuần này còn ca ngợi Ả Rập Xê-út đã thể hiện "sự lãnh đạo can đảm" bằng cách đồng ý gia hạn ngừng bắn 60 ngày trong cuộc chiến kéo dài 7 năm với Yemen. Việc gia hạn cũng đã được công bố vào ngày 2/6.

VOA Express

XS
SM
MD
LG