Đường dẫn truy cập

Pháp thả người đàn ông bị nghi có liên quan đến vụ giết nhà báo Khashoggi


Uỷ ban Bảo vệ Ký giả và các nhà hoạt động vì tự do báo chí thắp nến tưởng niệm bên ngoài ĐSQ Ả Rập Xê Út ở Washington DC, Mỹ, nhân kỷ niệm ngày nhà báo Jamal Khashoggi bị giết hại tại một lãnh sự quán của nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ năm 2018.
Uỷ ban Bảo vệ Ký giả và các nhà hoạt động vì tự do báo chí thắp nến tưởng niệm bên ngoài ĐSQ Ả Rập Xê Út ở Washington DC, Mỹ, nhân kỷ niệm ngày nhà báo Jamal Khashoggi bị giết hại tại một lãnh sự quán của nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ năm 2018.

Pháp hôm 8/12 trả tự do cho người đàn ông Ả Rập Xê Út, bị bắt giữ trước đó một ngày tại một sân bay ở Paris vì nghi ngờ có liên quan đến vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi, sau khi các quan chức kết luận rằng đây là một trường hợp nhầm lẫn danh tính, các công tố viên của Paris cho biết.

Các nguồn tin thực thi pháp luật của Pháp hôm 7/12 cho biết danh tính người đàn ông này là Khaled Aedh Al-Otaibi, cùng tên với một cựu thành viên của Lực lượng Vệ binh Hoàng gia Ả Rập Xê Út bị liệt vào danh sách trừng phạt của Mỹ và Anh cũng như trong một báo cáo của Liên Hợp Quốc khi được xác định là có liên quan đến vụ giết Khashoggi ở Thổ Nhĩ Kỳ .

Đại sứ quán Ả Rập Xê Út tại Paris cuối ngày 7/12 cho biết rằng người bị bắt "không liên quan gì đến vụ án đang được đề cập."

Người đàn ông này bị bắt sau khi hộ chiếu được quét trong quá trình kiểm tra qua biên giới theo lệnh của Thổ Nghĩ Kỳ. Các công tố viên nói rằng các cuộc kiểm tra cho thấy lệnh do Thổ Nhĩ Kỳ ban hành không áp dụng cho người đàn ông bị bắt tại sân bay.

"Các cuộc kiểm tra rộng khắp về danh tính của người này cho thấy rằng lệnh không áp dụng cho ông ta ... ông ấy đã được trả tự do", thông báo từ văn phòng công tố cho biết.

Khashoggi, một nhà báo của tờ Washington Post và là người chỉ trích người cai trị trên thực tế của Ả Rập Xê Út, Thái tử Mohammed bin Salman, được nhìn thấy lần cuối cùng khi bước vào Lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul ngày 2/10/2018. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng thi thể của ông đã bị phân mảnh và đưa ra ngoài. Hài cốt của ông vẫn chưa được tìm thấy.

Trong lúc nhiều người tin rằng đây thực sự là người đàn ông đang bị Thổ Nhĩ Kỳ truy lùng, tin tức về vụ bắt giữ đã gây ra một làn sóng phản ứng, với các nhóm nhân quyền và vị hôn thê của nhà báo Khashoggi bày tỏ sự khuây khoả khi một nghi phạm khét tiếng như vậy sẽ bị xét xử.

Một báo cáo điều tra năm 2019 của Liên Hợp Quốc cho biết Al-Otaibi là thành viên của nhóm 15 người Ả Rập Xê Út tham gia giết ông Khashoggi sau khi nhà báo này đến Lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul để lấy giấy tờ cho phép ông kết hôn với vợ chưa cưới.

Vụ bắt giữ diễn ra vào một thời điểm nhạy cảm, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hội đàm trực tiếp với Thái tử Mohammed tại Ả Rập Xê Út, và trở thành nhà lãnh đạo lớn đầu tiên của phương Tây tới thăm vương quốc này kể từ sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Ông Macron xem Ả Rập Xê Út là một quốc gia quan trọng để giúp xây dựng một thỏa thuận hòa bình trên toàn khu vực với Iran, đồng thời là một đồng minh trong cuộc chiến chống lại các tay súng Hồi giáo từ Trung Đông đến Tây Phi, cũng như là một thành trì chống lại Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG