Đường dẫn truy cập

Tòa tối cao phán tạm thời duy trì lệnh cấm tị nạn của Trump


The sun flares in the camera lens as it rises behind the U.S. Supreme Court building in Washington, June 25, 2017.
The sun flares in the camera lens as it rises behind the U.S. Supreme Court building in Washington, June 25, 2017.

Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã ban hành một lệnh tạm thời cho phép chính quyền ông Trump duy trì chính sách hạn chế đối với người tị nạn, tạm gác sang một bên một phán quyết của tòa cấp thấp hơn lẽ ra cho phép một số người tị nạn được nhập cảnh vào Mỹ sớm nhất là vào ngày 12/9.

Thẩm phán Anthony Kennedy đã ban hành lệnh tạm thời hôm 11/9, và đề nghị những người chống lại lệnh cấm người tị nạn đưa ra phản hồi vào trưa 12/9.

Toà Phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ khu vực số 9 phán quyết hồi tuần trước rằng người tị nạn sẽ được phép vào Hoa Kỳ nếu một cơ quan tái định cư trong nước đồng ý tiếp nhận trường hợp của họ. Phán quyết này có thể áp dụng với khoảng 24.000 người tị nạn.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã chống lại phán quyết đó trong đơn khiếu nại nộp cho Tối cao Pháp viện hôm 11/9, nói rằng phán quyết đó sẽ "phá vỡ hiện trạng và làm xáo trộn việc thực thi một cách quy củ các điều khoản về người tị nạn trong lệnh hạn chế".

Đơn khiếu nại đó đánh dấu bước ngoặt mới nhất trong cuộc chiến pháp lý đang diễn ra liên quan đến lệnh của Tổng thống Donald Trump từ hồi ngày 6/3 cấm những người đến từ Iran, Syria, Libya, Somalia, Sudan và Yemen trong 90 ngày, một động thái mà ông Trump cho là cần thiết để ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố. Sắc lệnh cũng bao gồm việc cấm người tị nạn trong 120 ngày.

Các tòa án cấp thấp hơn đã ngăn chặn cả hai điều khoản, nhưng Tối cao Pháp viện hồi tháng 6 đã cho phép tạm thời duy trì một số phần trong sắc lệnh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG