Đường dẫn truy cập

Bang Hawaii tìm cách giới hạn lệnh cấm của ông Trump


Người biểu tình phản đối lệnh cấm du hành của Tổng thống Donald Trump
Người biểu tình phản đối lệnh cấm du hành của Tổng thống Donald Trump

Tiểu bang Hawaii ngày 7/7 yêu cầu tòa phúc thẩm liên bang ra lệnh khẩn ngăn một phần sắc lệnh du hành của Tổng thống Trump trong lúc bang tìm cách xác minh rõ ràng những ai sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh này.

Tòa Tối cao tháng trước cho phép sắc lệnh của ông Trump được tiến hành với một phạm vi giới hạn hơn.

Lệnh cấm du hành do Tổng thống Trump đưa ra cấm nhập cảnh Mỹ tạm thời trong vòng 90 ngày những ai đến từ 6 nước có đa số dân theo Hồi giáo.

Tòa Tối cao cho phép lệnh này có hiệu lực nhưng không áp dụng đối với những người có quan hệ gia đình hay làm ăn tại Mỹ.

Chính quyền Trump sau đó xác định các đối tượng như vợ chồng, cha mẹ, con cái, anh chị em của công dân Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm du hành. Tuy nhiên, ông bà và các thành viên họ hàng khác đến từ Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen sẽ bị cấm.

Ông Trump nói biện pháp đó cần thiết để ngăn các vụ tấn công cực đoan trong khi những người phản đối cho rằng lệnh cấm kỳ thị người Hồi giáo.

Một thẩm phán ở Honolulu, bang Hawaii, hôm 6/7 khước từ yêu cầu của bang đòi thu hẹp việc thực thi lệnh cấm, viện lý do rằng bang Hawaii nên yêu cầu trực tiếp với Tòa Tối cao để được xác định rõ ràng nội dung phán quyết của tòa.

Thay vào đó, bang Hawaii đã kháng cáo lên Tòa phúc thẩm khu vực số 9. Đơn nạp ngày 7/7 nêu rõ Tòa phúc thẩm có quyền thu hẹp lệnh cấm du hành trong thời gian bang Hawaii quyết định cách diễn giải phán quyết của Tòa tối cao vào thực tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG