Đường dẫn truy cập

Quy định mới của lệnh cấm du hành Mỹ đối với 6 nước Hồi giáo


Người nộp đơn xin thị thực nhập cảnh Mỹ lấy dấu vân tay (ảnh tư liệu ngày 3/10/2014).
Người nộp đơn xin thị thực nhập cảnh Mỹ lấy dấu vân tay (ảnh tư liệu ngày 3/10/2014).

Giới hữu trách Mỹ chuẩn bị áp dụng các quy định mới đòi hỏi người xin thị thực nhập cảnh Mỹ từ 6 nước Hồi giáo có tên trong lệnh cấm du hành của Tổng thống Trump phải chứng minh có bà con trực hệ ở Mỹ hoặc có quan hệ làm ăn kinh doanh với Mỹ.

Công điện của Bộ Ngoại giao Mỹ mà hãng tin Reuters và AP có được chiều tối thứ Tư 28/6, nhưng chưa phổ biến cho công chúng, tóm tắt hướng dẫn cho các giới chức lãnh sự xét duyệt đơn xin visa của người dân từ các nước Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen.

Bà con trực hệ được chấp nhận bao gồm cha mẹ, người phối ngẫu, con cái tuổi trưởng thành, dâu, rể hoặc anh chị em ruột đã định cư ở Mỹ.

Các quan hệ bà con không được chấp nhận bao gồm ông bà, cháu nội ngoại, cô, dì, chú bác, cháu trai, cháu gái, anh em bà con, anh chị em dâu rể, hôn nhân, hôn phu…

Quan hệ công việc, làm ăn được chấp thuận là các “giấy tờ công việc chính thức,” không phải giấy tờ được tạo ra để tránh lệnh cấm du hành. Theo công diện Bộ Ngoại giao, các giấy tờ như xác nhận đặt phòng khách sạn sẽ không được chập nhận.

Hãng tin AP nói rằng các quy định mới này sẽ có hiệu lực áp dụng vào lúc 8 giờ tối, giờ Washington, ngày thứ Năm 29/6 (tức 0 giờ, giờ quốc tế GMT thứ Sáu).

Hướng dẫn này được đưa ra vài ngày sau khi Tối cao Pháp viện quyết định cho phép thực thi một số phần trong lệnh cấm du hành của Tổng thống Trump mà trước đó bị các tòa cấp dưới chặn lại vì cho là không đúng với Hiến pháp. Tòa tối cao sẽ mở phiên nghe cung về lệnh cấm này trên cơ sở tranh tụng pháp lý vào tháng 10.

Trong quyết định đưa ra hôm thứ Hai, các Thẩm phán tòa tối cao nói chỉ có những người có “quan hệ thực thụ” ở Mỹ mới được xét cho nhập cảnh, nhưng không định nghĩa rõ “quan hệ thực thụ” đó là gì.

VOA Express

XS
SM
MD
LG