Đường dẫn truy cập

Chính quyền Trump yêu cầu Tối cao Pháp viện bỏ hạn chế với lệnh cấm du hành


Trại tị nạn Moria tại đảo Lesbos, Hy Lạp, ngày 16/3/2017.
Trại tị nạn Moria tại đảo Lesbos, Hy Lạp, ngày 16/3/2017.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 11/9 đệ đơn khẩn cấp lên Tối cao Pháp viện tìm cách ngăn chặn một phán quyết của tòa phúc thẩm hạn chế những nỗ lực của Tổng thống Donald Trump tạm thời cấm hầu hết người tị nạn không được vào nước Mỹ.

Bộ Tư pháp không yêu cầu Tòa án ngăn chặn tức thì một phần riêng rẽ của phán quyết ngày 7/9 của tòa Phúc thẩm địa phận 9 ở San Francisco rằng ông bà, cô chú và anh em họ của những thường trú nhân tại Mỹ nên được miễn trừ trong lệnh cấm vào Mỹ, công dân của 6 quốc gia đa số theo Hồi Giáo.

Phán quyết của Tòa Phúc thẩm có hiệu lực vào ngày 12/9 nếu Tối cao Pháp viện không hành động. Trong đơn kiện, Bộ Tư pháp Mỹ nói phán quyết của Tòa án liên bang khu vực 9 đối với lệnh cấm người tị nạn “làm gián đoạn nguyên trạng và làm hỏng việc thi hành có trật tự những điều khoản về người tị nạn.”

Đơn kiện này đánh dấu chuyển biến mới nhất của cuộc chiến tư pháp về sắc lệnh ngày 6/3 của ông Trump cấm trong vòng 90 ngày khách du lịch từ Iran, Syria, Libya, Somalia, Sudan và Yemen đến Mỹ, một động thái mà ông Trump cho rằng là cần thiết để ngăn ngừa những cuộc tấn công khủng bố. Sắc lệnh này cũng bao gồm việc cấm trong vòng 120 ngày những người tị nạn vào Mỹ.

Hai điều khoản này bị tòa dưới ngăn chặn nhưng được Tối cao Pháp viện Mỹ tái lập một phần vào tháng 6 năm nay. Tối cao Pháp viện Mỹ cho rằng lệnh cấm có thể được áp dụng đối với những người không có quan hệ đích thực với những cá nhân hay thực thể tại Mỹ.

Việc này gây nên những vụ kiện tại tòa dưới về ý nghĩa của câu này, kể cả những đảm bảo bằng văn bản của cơ quan tái định cư bắt buộc những người này cung cấp những dịch vụ cho những người tị nạn được xem như có những quan hệ đích thực.

VOA Express

XS
SM
MD
LG