Đường dẫn truy cập

Tối cao Pháp viện phục hồi lệnh cấm du hành của ông Trump


Tổng thống Donald Trump mở nắp bút trước khi ký sắc lệnh về di trú tại Bộ An ninh Nội địa ngày 25/1/2017.
Tổng thống Donald Trump mở nắp bút trước khi ký sắc lệnh về di trú tại Bộ An ninh Nội địa ngày 25/1/2017.

Tối cao Pháp viện Mỹ ngày 26/6 phục hồi một phần sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump cấm nhập cảnh người tị nạn và người từ 6 nước có đa số theo Hồi Giáo. Tòa đồng ý trong năm nay sẽ quyết định tính hợp pháp của sắc lệnh ông Trump ban ra.

Các thẩm phán Tối cao Pháp viện thu hẹp phạm vi phán quyết của Tòa cấp dưới hoàn toàn ngăn chặn lệnh hành pháp ngày 6/3 của ông Trump, cho phép lệnh cấm tạm thời của Tổng thống có hiệu lực đối với đối với những người không có quan hệ kinh doanh hay quan hệ gia đình tại Mỹ.

Ông Trump từng tuyên bố sắc lệnh của ông nhằm ngăn chặn các phần tử khủng bố vào nước Mỹ. Nay ông Trump gọi hành động của Tối cao Pháp viện là “một thắng lợi rõ ràng đối với an ninh quốc gia.”

Các tòa án cấp dưới đã chặn sắc lệnh của ông Trump vì cho rằng lệnh này vi phạm luật di trú liên bang và kỳ thị người Hồi Giáo, vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ. Những người chỉ trích gọi đây là “lệnh cấm Hồi Giáo.”

Không có ý kiến bất đồng giữa 9 thẩm phán tối cao trong phán quyết vừa kể.

Trong lệnh hành pháp ngày 6/3, ông Trump yêu cầu tạm thời cấm nhập cảnh Mỹ những người từ Libya, Iran, Somalia, Sudan, Syria và Yemen và cấm cửa tất cả người tị nạn trong vòng 120 ngày để chính phủ có thể thanh lọc kỹ hơn. Lệnh này bị một số thẩm phán liên bang chặn lại trước khi có hiệu lực vào ngày 16/3 theo như dự kiến.

Cả hai lệnh cấm đó giờ đây sẽ có hiệu lực một phần trong 72 giờ đồng hồ tới, căn cứ trên một bản ghi nhớ được chính quyền Trump công bố ngày 14/6.

Tòa cho biết vào tháng 10 tới đây sẽ nghe lập luận về tính hợp pháp của sắc lệnh di trú do Tổng thống Trump ban hành.

VOA Express

XS
SM
MD
LG