Đường dẫn truy cập

Thụy Sĩ không nhiệt thành tiếp nhận lời kêu gọi của Ukraine về việc tịch thu tài sản Nga


Tổng thống Thụy Sĩ Ignazio Cassis.
Tổng thống Thụy Sĩ Ignazio Cassis.

Thụy Sĩ không nhiệt thành tiếp nhận lời kêu gọi của Thủ tướng Ukraine đề nghị sử dụng tài sản bị đóng băng của những người Nga siêu giàu để giúp tài trợ cho dự án tái thiết Ukraine trị giá 750 tỷ đô la.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal phát biểu tại một hội nghị ở Lugano rằng 300-500 tỷ đô la tài sản của Nga đã bị Hoa Kỳ, Liên hiệp châu Âu và Anh phong tỏa, số tiền mà ông nói có thể giúp xây dựng lại các trường học, bệnh viện và nhà cửa bị đổ nát.

“Chúng tôi đề nghị tìm công thức để tạo ra luật quốc gia và quốc tế cho phép tịch thu tài sản bị phong tỏa trong trường hợp có hành động xâm lược vô cớ,” ông Shmygal nói, đề cập đến cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Ông nói trong một cuộc họp báo vào lúc hội nghị phục hồi kéo dài hai ngày vừa kết thúc, rằng cách đó sẽ cải thiện an ninh toàn cầu bằng cách ngăn chặn hành vi xâm lược vô cớ và không thể biện minh.

Thụy Sĩ phản đối sự chuyển giao tự động các tài sản bị phong toả. Hồi tháng 5 nước này báo cáo có khoảng 6,5 tỷ đô la tài sản của Nga bị đóng băng. Thuỵ Sĩ chấp thuận các chế tài của EU đối với người Nga và nước này lâu nay đã trở thành điểm đến quen thuộc của giới thượng lưu Moscow và là nơi nắm giữ sự giàu có của người Nga.

Tổng thống Thụy Sĩ Ignazio Cassis nói điều quan trọng là phải bảo vệ các cá nhân trước quyền lực của nhà nước và tạo cơ sở pháp lý cho việc tịch thu tài sản.

“Theo các quy tắc mà chúng ta có ở đại đa số các nền dân chủ ..., chúng ta có thể đóng băng tài sản, chúng ta có thể đóng băng để làm rõ những tài sản này từ đâu”, ông Cassis nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, các câu hỏi về mối liên hệ giữa những tài sản đó với cuộc chiến ở Ukraine cũng như về mức độ tương xứng của các biện pháp cũng cần được giải quyết, ông Cassis nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG