Đường dẫn truy cập

Phương Tây cam kết kiên định ủng hộ Ukraine


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Các quốc gia phương Tây ngày 27/6 cam kết hỗ trợ kiên định cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga, bao gồm chế tài thêm đối với Moscow và cấp thêm cho Ukraine các hệ thống phòng không, trong lúc lực lượng Nga tiến gần thành phố lớn cuối cùng mà quân đội Ukraine đang nắm giữ ở tỉnh Luhansk, miền đông Ukraine.

Hai phi đạn của Nga đã tấn công một trung tâm mua sắm đông đúc ở thành phố Kremenchuk của Ukraine, phía đông nam Kyiv, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 40 người bị thương, các quan chức cấp cao Ukraine nói.

“Thật vô ích khi hy vọng vào sự tử tế và nhân đạo từ Nga”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy viết trên Telegram.

Các nhà lãnh đạo của G7, nhóm bảy nền dân chủ lớn, gặp nhau tại một khu nghỉ mát trên núi của Đức, tuyên bố sẽ duy trì các chế tài đối với Nga chừng nào vẫn còn cần thiết và tăng cường áp lực quốc tế đối với chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin và đồng minh Belarus.

Hoa Kỳ cho biết đang hoàn thiện một gói vũ khí cho Ukraine, bao gồm các hệ thống phòng không tầm xa - vũ khí mà ông Zelenskyy đã yêu cầu cụ thể khi ông phát biểu với các nhà lãnh đạo qua video ngày 27/6.

Dù có sự tăng cường từ các đồng minh, Ukraine đang phải chịu đựng một ngày khó khăn khác trên chiến trường sau khi mất thành phố Sievierodonetsk hiện đã đổ nát sau nhiều tuần bị bắn phá và giao tranh trên đường phố.

Pháo binh Nga đã pháo kích Lysychansk, thành phố sinh đôi ngay bên kia Sông Siverskyi Donets, nơi mà tỉnh trưởng Luhansk, Serhiy Gaidai, cho biết đang bị thiệt hại “thảm khốc”. Ông kêu gọi thường dân sơ tán khẩn cấp.

Luhansk và tỉnh Donetsk lân cận tạo thành vùng Donbas, trung tâm công nghiệp của Ukraine và là mục tiêu hàng đầu của Điện Kremlin sau khi quân đội Nga thất bại trong việc chiếm thủ đô Kyiv trong những ngày đầu của cuộc chiến, hiện đã bước sang tháng thứ năm.

Các lực lượng Nga cũng kiểm soát lãnh thổ ở phía nam, bao gồm cả thành phố cảng Mariupol, đã thất thủ sau một cuộc bao vây kéo dài khiến thành phố này đổ nát.

“Chừng nào còn cần thiết”

Trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo G7, ông Zelenskyy đã yêu cầu thêm vũ khí, các quan chức Mỹ và châu Âu cho biết. Ông đã yêu cầu giúp đỡ để xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine và thêm các chế tài đối với Nga.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói Washington đang trong quá trình hoàn thiện gói viện trợ bao gồm các hệ thống phòng không tầm xa và sẽ đáp ứng nhu cầu đạn pháo của Ukraine.

Các quốc gia G7 hứa sẽ siết chặt tài chính của Nga bằng các chế tài, bao gồm cả thỏa thuận giới hạn giá dầu của Nga mà một quan chức Mỹ cho là “sát nút”, đồng thời hứa bổ sung thêm 29,5 tỷ đô la cho Ukraine.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính, nhân đạo, quân sự và ngoại giao và sát cánh với Ukraine chừng nào còn cần thiết”, một tuyên bố của G7 nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói quân đội NATO trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao sẽ được tăng cường ồ ạt lên tới hơn 300.000 người, với việc liên minh phương Tây sẽ áp dụng một chiến lược mới mô tả Moscow là một mối đe dọa trực tiếp.

Nga bác bỏ cáo buộc rằng họ vỡ nợ nước ngoài lần đầu tiên sau hơn một thế kỷ, yêu cầu các nhà đầu tư đến các đại lý tài chính phương Tây để nhận tiền mặt đã gửi mà trái chủ không nhận được.

Tòa Bạch Ốc nói Nga đã vỡ nợ vì các chế tài sâu rộng đã cắt nước này ra khỏi hệ thống tài chính toàn cầu một cách hiệu quả.

Chiến tranh đã tạo ra những khó khăn cho các quốc gia bên ngoài biên giới của Nga, với những gián đoạn xuất khẩu lương thực và năng lượng ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 trong cái mà Điện Kremlin gọi là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm loại bỏ những người theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu và đảm bảo an ninh của Nga. Nga phủ nhận nhắm mục tiêu vào thường dân trong một xung đột khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người bỏ chạy và nhiều thành phố đổ nát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG