Đường dẫn truy cập

Chế tài mới của Mỹ nhắm vào vàng và công nghiệp quốc phòng Nga


Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Janet Yellen.
Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Janet Yellen.

Hoa Kỳ hôm 28/6 áp đặt chế tài lên hơn 100 mục tiêu và cấm nhập khẩu thêm vàng của Nga, hành động theo cam kết của Nhóm G7 trong tuần này nhằm trừng phạt thêm Nga về cuộc xâm lược Ukraine.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ đã áp đặt các chế tài đối với 70 thực thể, trong đó có nhiều thực thể được cho là quan trọng đối với cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga, cũng như đối 29 cá nhân trong nỗ lực cản trở khả năng phát triển và triển khai vũ khí và công nghệ của Nga.

Động thái này đóng băng bất kỳ tài sản nào tại Hoa Kỳ của những người bị chế tài và cấm người Mỹ giao dịch với họ.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói trong một tuyên bố: “Nhắm mục tiêu vào ngành công nghiệp quốc phòng của Nga sẽ làm suy giảm khả năng của Tổng thống Nga Putin và cản trở cuộc chiến của ông ấy chống lại Ukraine, vốn đang gặp vấn đề về xuống tinh thần, chuỗi cung ứng bị phá vỡ và thất bại về hậu cần”.

Đây là hành động mới nhất trong một số chế tài nhắm vào Moscow kể từ cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Các chế tài mới đã được áp đặt đối với Rostec, tập đoàn quốc phòng và hàng không vũ trụ nhà nước Nga. Bộ Tài chính cho biết “ô dù quản lý của Rostec bao gồm hơn 800 tổ chức trên nhiều lĩnh vực” và tất cả các tổ chức do Rostec sở hữu từ 50% trở lên, trực tiếp hoặc gián tiếp, đều bị phong tỏa.

Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) bị chế tài để “làm suy yếu khả năng của Nga trong việc tiếp tục không kích Ukraine”, Bộ Tài chính nói.

UAC sản xuất máy bay chiến đấu MiG và Sukhoi của Nga - những máy bay cũng được vận hành bởi các đồng minh của Mỹ trong đó có một số thành viên NATO - và do Rostec sở hữu phần lớn.

Tupolev, nhà sản xuất máy bay ném bom chiến lược và máy bay vận tải của Nga, cũng bị đưa vào danh sách chế tài.

Máy bay, xe tải, vàng

Công ty Irkut, sản xuất máy bay trực thuộc UAC chuyên chế tạo nhiều máy bay phản lực chiến đấu Sukhoi Su-30 mà Nga sử dụng ở Ukraine, đã bị nhắm mục tiêu, cũng như một số chi nhánh và các công ty khác trong lĩnh vực hàng không vũ trụ của Nga.

Bộ Tài chánh Mỹ cũng nêu tên khoảng 20 đơn vị phát triển, sản xuất và phục vụ thiết bị điện tử quân sự thuộc công ty điện tử Ruselectronics thuộc sở hữu của Rostec.

Hoa Kỳ đã áp đặt chế tài đối với nhà sản xuất xe tải lớn nhất của Nga, Kamaz, nói rằng các phương tiện của họ đã được nhìn thấy chở phi đạn và binh lính Nga trong suốt cuộc xung đột Ukraine. Mỹ nêu tên chín chi nhánh của Kamaz, một công ty giao dịch công khai do Rostec sở hữu dưới 50%.

Nhập khẩu vàng có xuất xứ từ Nga vào Hoa Kỳ đã bị cấm, ngoại trừ vàng ở bên ngoài nước Nga trước ngày 28/6. Nga sản xuất khoảng 10% lượng vàng được khai thác trên toàn cầu mỗi năm và đây là hoạt động xuất khẩu phi năng lượng lớn nhất của nước này.

Vàng là một tài sản quan trọng đối với ngân hàng trung ương Nga, ngân hàng này đã phải đối mặt với những hạn chế trong việc tiếp cận một số tài sản của mình được giữ ở nước ngoài do các chế tài của phương Tây.

Những nhân vật khác bị đưa vào chế tài hôm 28/6 bao gồm những người liên quan đến việc né chế tài, liên quan tới cuộc xung đột tại Ukraine, cũng như một số quan chức hiện tại và cựu quan chức tại hai lãnh thổ ly khai tự tuyên bố ở vùng Donbas của Ukraine - Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 28/6 cũng áp đặt các chế tài đối với 45 thực thể và 29 người, bao gồm cả các đơn vị quân đội Nga, Bộ Tài chính cho biết. Hơn 500 sĩ quan quân đội Nga cũng sẽ bị hạn chế thị thực, cùng với các quan chức khác.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG