Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Nga thăm Việt Nam giữa chiến tranh với Ukraine 


Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov thăm Việt Nam từ 5-6/7 trong lúc hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov thăm Việt Nam từ 5-6/7 trong lúc hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đang đi thăm Việt Nam khi Moscow và Hà Nội tiếp tục thắt chặt quan hệ giữa lúc Nga bị phương Tây cô lập và chế tài vì cuộc chiến tranh với Ukraine.

Truyền hình Thông tấn VNews cho biết ông Lavrov tới Hà Nội hôm 5/7 để bắt đầu chuyến thăm 2 ngày theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin thăm Việt Nam kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh ở Ukraine, mà Việt Nam từ chối lên án cái mà Moscow gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt,” trong hơn 4 tháng qua.

Chuyến thăm của ông Lavrov diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Nga kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, theo Đài tiếng nói Việt Nam (VOV). Ngoài Nga chỉ có Trung Quốc và Ấn Độ có quan hệ ngoại giao ở mức cao nhất này với Việt Nam.

Đưa tin về chuyến thăm của ông Lavrov, Reuters nói rằng ngoại trưởng Nga tới Hà Nội trước khi đến Indonesia để tham dự hội nghị G-20 sẽ diễn ra trong tuần này.

Ghi nhận về lịch trình của ông Lavrov tại Hà Nội, báo Điện tử Chính phủ nói rằng ngoại trưởng Nga sẽ hội kiến các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước và tham dự Hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao hai nước.

Trong khi truyền thông trong nước không đưa chi tiết về thời gian gặp gỡ của ông Lavrov với các lãnh đạo Việt Nam tại Hà Nội, Reuters cho biết rằng ngoại trưởng Nga sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp phía Việt Nam, ông Sơn, trước khi gặp mặt Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 6/7.

Giữa tháng 3 vừa qua, chỉ 3 tuần sau khi Nga đưa quân vào tấn công Ukraine, ông Sơn đã điện đàm với ông Lavrov để trao đổi về quan hệ song phương giữa hai nước cũng như khẳng định lập trường của Việt Nam về cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine.

Việt Nam, sau hai lần bỏ phiếu trắng không lên án cuộc xâm lược Ukraine của Nga, đã bỏ phiếu chống lại nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm loại Nga ra khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc hồi tháng 4 vừa qua.

Truyền thông Nga hồi cuối tháng 4 nói rằng hải quân nước này sẽ có cuộc tập trận chung với Việt Nam dù Moscow đang bị Mỹ và các nước phương Tây cùng một số quốc gia châu Á cô lập về ngoại giao và kinh tế cũng như áp đặt nhiều chế tài vì cuộc xâm lược Ukraine. Việt Nam sau đó không khẳng định hay phủ nhận nhưng cho biết rằng quân đội của họ sẽ tham dự Hội thao Quân sự quốc tế Army Games do Nga tổ chức trong năm nay.

Việt Nam vẫn tiếp tục hợp tác và thắt chặt quan hệ với Nga, nước đang là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Việt Nam, trong mọi lĩnh vực.

Theo VOV, quan hệ giữa Việt Nam và Nga được tăng cường thông qua trao đổi các phái đoàn và những cuộc gặp song phương ở mọi cấp. Kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đạt 7,1 tỉ USD, tăng hơn 25% so với năm 2020. Nga hiện có 151 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 950 triệu USD.

Dự kiến, ông Lavrov sẽ tới đặt vòng hoa và vào Lăng Hồ Chí Minh viếng cố chủ tịch Việt Nam cũng như đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ trong thời gian thăm Hà Nội hai ngày, theo Báo Chính phủ.

Theo nhận định của The Diplomat, với việc Việt Nam nằm trong mục tiêu lớn hơn của chiến lược kiềm chế ảnh hưởng từ Trung Quốc trong khu vực của Hoa Kỳ, Washington và các đồng minh của mình trong G-20 có thể sẽ nhắm mắt làm ngơ về chuyến thăm của ông Lavrov tới Hà Nội.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG