Đường dẫn truy cập

Chủ tịch TQ chỉ trích nạn 'lạm dụng' trừng phạt, tổng thống Nga lên án phương Tây


Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc phát biểu với hội nghị BRICS, 23/6/2022.
Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc phát biểu với hội nghị BRICS, 23/6/2022.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Năm 23/6 chỉ trích "việc lạm dụng" các lệnh trừng phạt quốc tế, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án rằng phương Tây là nguyên nhân gây ra khủng hoảng toàn cầu. Cả hai nhà lãnh đạo này cũng kêu gọi nhóm BRICS hợp tác nhiều hơn.

Ông Tập kêu gọi nhóm các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, gọi tắt là BRICS, hãy lãnh lấy trách nhiệm do họ có tầm ảnh hưởng về kinh tế, đồng thời nói rằng họ nên đấu tranh cho một hệ thống quốc tế đa quốc gia thực sự, có nền tảng là Liên Hiệp quốc.

"Chúng ta phải vứt bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh, chặn đứng đối đầu và phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương – cũng như việc lạm dụng các lệnh trừng phạt", ông Tập phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh BRICS.

Vẫn ông Tập nói: “Cuộc họp của chúng ta hôm nay diễn ra ở một thời điểm lựa chọn quan trọng đối với tương lai của nhân loại: với tư cách là các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển chủ chốt, các nước BRICS phải vươn lên nắm lấy trách nhiệm của chúng ta”.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn nhất trong nhóm BRICS, chiếm hơn 70% tổng sức mạnh kinh tế trị giá 27,5 nghìn tỷ USD của nhóm.

Tổng thống Nga Putin kêu gọi BRICS hợp tác mạnh mẽ hơn và ông chỉ trích phương Tây, cáo buộc họ gây ra một cuộc khủng hoảng.

"Chỉ trên cơ sở hợp tác trung thực và cùng có lợi, chúng ta mới có thể tìm cách thoát khỏi tình trạng khủng hoảng vốn đã phát triển trong nền kinh tế toàn cầu do những hành động thiếu cân nhắc và ích kỷ của các quốc gia", ông Putin nói.

Ông cáo buộc phương Tây "sử dụng các cơ chế tài chính" để "che giấu những sai lầm của chính họ trong chính sách kinh tế vĩ mô đối với toàn thế giới".

Ông Putin thường nói rằng mối quan hệ với Trung Quốc hiện ở mức tốt nhất mà họ từng có và thường đánh bóng về quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc nhằm chống lại ảnh hưởng của Hoa Kỳ.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gần đây nói rằng phương Tây đang bị cuốn vào cuộc đấu với các chính phủ chuyên chế như Trung Quốc và Nga.

Hoa Kỳ và các cường quốc châu Âu đổ lỗi rằng quyết định xâm lược Ukraine của ông Putin là nguyên nhân khiến quan hệ với phương Tây chìm xuống mức thấp nhất kể từ Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Cuộc chiến cũng dẫn đến các lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất trong lịch sử hiện đại.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG