Đường dẫn truy cập

Ông Trump không tham gia tranh luận để đi vận động giới công nhân ở bang Michigan


Tổng thống Biden đứng cùng công nhân đình công trong hàng rào phong tỏa ở thị trấn Van Buren, bang Michigan, 26/9/2023.
Tổng thống Biden đứng cùng công nhân đình công trong hàng rào phong tỏa ở thị trấn Van Buren, bang Michigan, 26/9/2023.
Ông Donald Trump sẽ phát biểu với giới công nhân lao động, còn gọi là công nhân “cổ áo xanh”, ở ngoại ô thành phố Detroit hôm thứ Tư 27/9, tìm cách đạt được các lợi ích chính trị từ cuộc đình công của công nhân ngành ô tô, một ngày sau khi Tổng thống Joe Biden đứng trong hàng rào phong tỏa để thể hiện tình đoàn kết với giới công nhân và công đoàn của họ.

Vị cựu tổng thống đã lựa chọn là sẽ phát biểu trước hàng trăm thợ điện, thợ nước và thợ lắp đường ống thay vì đối đầu trực tiếp với các đối thủ của mình trong một cuộc tranh luận về tranh cử tổng thống năm 2024 của đảng Cộng hòa cũng sẽ diễn ra trong buổi tối hôm 27/9.

Dự kiến, khi phát biểu tại một cuộc mít tinh do một nhà cung cấp linh kiện ô tô tổ chức, nhà cung cấp này không nằm trong công đoàn, ông Trump sẽ chỉ trích các chính sách kinh tế của ông Biden và cảnh báo rằng việc tổng thống thuộc đảng Dân chủ ủng hộ xe hơi điện sẽ dẫn đến tình trạng mất việc làm trong toàn ngành ô tô.

Quyết định của cả ông Trump lẫn ông Biden trực tiếp tham gia vào cuộc tranh chấp ngày càng leo thang giữa một bên là các thành viên công đoàn và bên kia là 3 nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ cho thấy rõ cả hai ông đều rất chú trọng đến việc phải nắm chắc được sự ủng hộ từ các cử tri thuộc tầng lớp lao động ở Michigan và các bang chiến trường khác trong cuộc đua tổng thống vào năm tới.

Robert Bruno, giáo sư về quan hệ lao động và việc làm tại Đại học Illinois, nhận xét rằng với chuyến thăm Michigan, cả hai ông Biden và Trump “đều đang nói rằng họ không thể giành chiến thắng nếu không có tầng lớp lao động đông đảo và có phần khó đoán định này”.

Ông Trump, người có vẻ đang trên đà sẽ được đảng Cộng hòa chọn làm ứng cử viên chính thức và sẽ là đối thủ của ông Biden trong cuộc đua đến chức tổng thống, đã thua ở Michigan vào năm 2020 với mức chênh lệch khoảng 154.000 phiếu bầu. Đây là một trong ba bang thuộc “Vành đai han rỉ”, cùng với Pennsylvania và Wisconsin, mà ông Trump đã thắng hồi năm 2016 nhưng đã thua vào năm 2020, và ba bang này nhiều khả năng cũng sẽ có tầm quan trọng đối với cả hai đảng vào năm tới.

Hôm 26/9, ông Biden đứng trong hàng rào phong tỏa ở ngoại ô Detroit cùng với những người đình công là thành viên của công đoàn United Auto Workers (UAW - Liên đoàn Công nhân Ngành Xe hơi). Ông Biden ủng hộ yêu sách của họ đòi tăng lương 40%. Chủ tịch UAW Shawn Fain gọi cuộc ghé thăm của ông Biden là một “thời khắc lịch sử” và cảm ơn sự ủng hộ của ông.

Tương phản lại, sự kiện của ông Trump sẽ được tổ chức tại một nhà cung cấp linh kiện ô tô không có công đoàn tên là Drake Enterprises và các nhà lãnh đạo UAW sẽ không tham gia. Ông Trump lâu nay tìm cách gây chia rẽ giữa lãnh đạo công đoàn và những người lao động bình thường, ông lập luận rằng ông sẽ bảo vệ công việc của họ tốt hơn và sẽ tăng lương nếu ông được nắm quyền tổng thống lần thứ hai.

Cho đến nay, UAW vẫn từ chối ủng hộ cả hai ứng cử viên tổng thống, vì vậy, họ là công đoàn lớn duy nhất không ủng hộ ông Biden.

UAW có kế hoạch tung ra một video trong ngày 27/9 nêu bật vụ đóng cửa nhà máy lắp ráp của General Motors ở Lordstown, Ohio, hồi năm 2018, bao gồm cả những lời chỉ trích rằng ông Trump đã không ngăn chặn được điều đó, một người nắm kế hoạch của công đoàn cho hay.

Ông Trump sẽ phát biểu trước các công nhân ở thời điểm được một ngày sau khi ông mới chịu thêm một tổn thất nữa về pháp lý, khi một thẩm phán ở New York xác định rằng ông và doanh nghiệp của gia đình đã thổi phồng giá trị nhà đất và các tài sản khác của ông một cách gian dối.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG