Đường dẫn truy cập

Mỹ: Ban tranh cử của ông Trump dự kiến ông được đảng đề cử vào giữa tháng 3


Ứng viên tiềm năng của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, rời đi sau khi phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử tại New Hampshire vào ngày 16 tháng 12 năm 2023.
Ứng viên tiềm năng của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, rời đi sau khi phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử tại New Hampshire vào ngày 16 tháng 12 năm 2023.

Ban vận động tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump tự tin dự báo là ông có thể chính thức được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên tổng thống trước ngày 19/3, xét đến việc ông dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ở các bang bỏ phiếu sớm, một quan chức cấp cao trong ban tranh cử cho biết hôm thứ Hai 18/12.

Ban này tin rằng ông Trump đang trên đà giành được phiếu của 1.478 đại biểu vào thời điểm 19/3, dựa trên kết quả tổng hợp của các cuộc thăm dò công khai và nội bộ, một quan chức yêu cầu giấu tên cho biết.

Con số như vậy là thừa đủ số đại biểu cần thiết để giành được đa số phiếu ủng hộ trong tổng số 2.429 đại biểu, là những người sẽ chọn ra một ứng cử viên tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa, diễn ra vào tháng 7/2024 ở Milwaukee.

Trong cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ đầy cạnh tranh gần đây nhất của đảng Cộng hòa, hồi năm 2016, ông Trump đã không chính thức giành được số đại biểu cần thiết để giành được đề cử cho đến cuối tháng 5.

Ông Trump hiện giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc chạy đua tới bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa trước cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. Một cuộc thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos hoàn thành vào tuần trước cho thấy 61% người tự nhận là đảng viên Cộng hòa nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho cựu tổng thống trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Thống đốc Florida Ron DeSantis và cựu Thống đốc South Carolina Nikki Haley, những đối thủ bám sát ông Trump nhất, mỗi người được 11% người tự nhận là đảng viên Cộng hòa ủng hộ.

Cả bà Haley lẫn ông DeSantis đều đạt thành tích tốt hơn đáng kể trong một số cuộc thăm dò cấp tiểu bang, mặc dù cả hai đều chưa tới đến mức làm lu mờ ông Trump.

Cả ban tranh cử của ông DeSantis lẫn của bà Haley đều không trả lời ngay lập tức cho đề nghị bình luận của Reuters, mặc dù cả hai đều nói họ đang trong cuộc đua đường dài và có cơ hội tốt để đánh bại ông Trump.

Iowa bắt đầu quá trình đề cử vào ngày 15/1, với cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire 8 ngày sau đó. Quan chức trong ban vận động của ông Trump cho hay ban này dự báo là ông sẽ giành được 19 trong số 40 đại biểu hiện có của Iowa.

Florida, quê hương của cả ông Trump lẫn ông DeSantis, nằm trong số các bang sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ vào ngày 19/3.

Đến cuối ngày hôm đó, 36 bang và vùng lãnh thổ sẽ tổ chức xong bầu cử sơ bộ, trong đó có 16 bang vào ngày 5/3.

Quan chức thuộc ban tranh cử của ông Trump nói rằng dự báo chỉ là ước tính, đặc biệt vì chưa có cuộc thăm dò đáng tin cậy nào ở một số bang và vùng lãnh thổ đang diễn ra.

Quan chức này nói thêm rằng, trong một kịch bản lạc quan, ban tranh cử của ông Trump tin rằng về mặt toán học, họ có thể kết thúc việc đề cử sớm nhất là vào ngày 12/3, khi các cử tri đảng Cộng hòa ở bang Washington, Georgia và một loạt bang khác đi bỏ phiếu.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG