Đường dẫn truy cập

Hạ viện do Cộng hòa kiểm soát chính thức cho phép điều tra luận tội TT Biden dù thiếu bằng chứng


Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington D.C. Hạ viện Hoa Kỳ hôm 13/12/2023 đã bỏ phiếu chính thức cho phép tiến hành cuộc điều tra luận tội đối với Tổng thống Joe Biden.
Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington D.C. Hạ viện Hoa Kỳ hôm 13/12/2023 đã bỏ phiếu chính thức cho phép tiến hành cuộc điều tra luận tội đối với Tổng thống Joe Biden.

Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư (13/12) đã bỏ phiếu để chính thức cho phép tiến hành cuộc điều tra luận tội đang diễn ra đối với Tổng thống Joe Biden, khi các đảng viên Đảng Cộng hòa đoàn kết đằng sau nỗ lực này mặc dù họ vẫn chưa tìm thấy bằng chứng về hành vi sai trái của tổng thống thuộc đảng Dân chủ.

Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã bỏ phiếu với kết quả 221-212 theo đúng tỉ lệ kiểm soát Hạ viện của hai đảng để thông qua cuộc điều tra, nhằm kiểm tra xem liệu ông Biden có được hưởng lợi bất hợp pháp từ các giao dịch kinh doanh nước ngoài của cậu con trai 53 tuổi Hunter Biden hay không. Kết quả bỏ phiếu được đưa ra vài giờ sau khi ông Hunter Biden từ chối lệnh triệu tập của Quốc hội để khai chứng kín.

Nhà Trắng bác bỏ cuộc điều tra vì cho rằng nó không có căn cứ thực tế và mang động cơ chính trị. Ông Biden đang chuẩn bị cho một cuộc tái đấu có thể xảy ra trong cuộc bầu cử năm 2024 với người tiền nhiệm Đảng Cộng hòa Donald Trump. Ông Trump là tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ bị luận tội hai lần và hiện đang chuẩn bị cho bốn phiên tòa hình sự sắp tới.

Theo Reuters, nỗ lực loại bỏ ông Biden ra khỏi chức vụ gần như chắc chắn sẽ thất bại. Ngay cả khi Hạ viện có bỏ phiếu luận tội tổng thống, Thượng viện khi đó sẽ phải bỏ phiếu để kết tội ông và phải đạt được tỷ lệ 2/3 phiếu bầu, một điều gần như không thể xảy ra tại nơi mà các đồng đảng viên Dân chủ của ông Biden chiếm đa số 51-49.

Nhưng điều này có thể giúp đảng Cộng hòa nêu bật những cáo buộc tham nhũng trong phần lớn chiến dịch tranh cử năm 2024.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra ba tháng sau khi đảng Cộng hòa bắt đầu cuộc điều tra một cách không chính thức và không phải là bước bắt buộc nhằm loại bỏ một tổng thống hoặc quan chức ra khỏi chức vụ.

Tuy nhiên, việc chính thức chấp thuận có thể mang lại cho đảng Cộng hòa nhiều thẩm quyền pháp lý hơn để buộc chính quyền của ông Biden phải hợp tác và có thể giúp chống lại những cáo buộc từ đảng Dân chủ cho rằng việc ủy quyền này thiếu tính hợp pháp.

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện cáo buộc rằng ông Biden và gia đình đã thu lợi từ các hành động của ông khi ông giữ chức phó tổng thống của Tổng thống Barack Obama từ năm 2009 đến năm 2017, và họ đã nhắm vào các dự án kinh doanh của con trai ông ở Ukraine và Trung Quốc trong thời gian đó.

Họ đưa ra bằng chứng cho thấy ông Hunter Biden đã khiến khách hàng tin rằng ông có thể cấp quyền truy cập vào văn phòng phó tổng thống. Tuy nhiên, phía đảng Cộng hòa chưa cung cấp bằng chứng cho thấy ông Biden đã thực hiện bất kỳ hành động chính thức nào để giúp đỡ các doanh nghiệp đó hoặc thu lợi tài chính từ họ.

Ông Biden trong một tuyên bố đã chỉ trích các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện vì đã không hành động theo yêu cầu của ông đối với bất kỳ ưu tiên nào trong nước hoặc cung cấp tài trợ khẩn cấp cho Ukraine và Israel.

“Các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện không chung tay với tôi. Thay vì làm bất cứ điều gì để giúp cho cuộc sống của người Mỹ tốt hơn, họ lại tập trung tấn công tôi bằng những lời dối trá”, ông Biden nói.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG