Đường dẫn truy cập

Hunter Biden bất tuân lệnh triệu tập của Quốc hội khi đảng Cộng hòa sắp bỏ phiếu luận tội


Ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Joe Biden.
Ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Joe Biden.

Ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Joe Biden, đã làm ngơ với lệnh triệu tập để điều trần kín của các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện về các giao dịch kinh doanh của ông, làm gia tăng căng thẳng với các nhà lập pháp đang dự định bỏ phiếu trong ngày thứ Tư 13/12 để chính thức hóa cuộc điều tra luận tội cha ông.

Tại một cuộc họp báo bên ngoài Điện Capitol, ông Huntrer Biden nói rằng cuộc điều tra là vô căn cứ và cho biết ông sẽ không hợp tác với trát triệu tập của Ủy ban Giám sát Hạ viện để ra khai chứng kín.

Đại diện Đảng Cộng hòa Darrell Issa nói ông hy vọng uỷ ban sẽ coi ông Hunter Biden là khinh thường Quốc hội nếu ông không xuất hiện. Ông Issa nói: “Ông ấy đang khinh thường người dân Mỹ.”

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang thúc đẩy kế hoạch bỏ phiếu trong ngày thứ Tư để cho phép điều tra trước kỳ nghỉ lễ ba tuần bắt đầu vào thứ Năm.

Họ cáo buộc ông Biden và gia đình ông đã thu lợi bất chính từ các quyết định mà ông Biden có liên quan khi giữ chức phó tổng thống từ năm 2009-2017. Cuộc điều tra của họ tập trung vào các giao dịch kinh doanh của ông Hunter Biden.

Cho đến nay họ vẫn chưa tìm ra được bằng chứng về hành vi sai trái của tổng thống.

Ông Hunter Biden, 53 tuổi, nói: “Không có bằng chứng nào chứng minh cho cáo buộc rằng cha tôi có liên quan về mặt tài chính đến công việc kinh doanh của tôi vì điều đó không hề xảy ra”.

Nhà Trắng đã phủ nhận hành vi sai trái và bác bỏ cuộc điều tra vì có động cơ chính trị trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, trong đó ông Donald Trump, đảng Cộng hòa, tổng thống Mỹ duy nhất bị luận tội hai lần, là ứng cử viên hàng đầu đối đầu với ông Biden. Ông Trump đã được Thượng viện cho trắng án cả hai lần.

Ông Hunter Biden, người từng kể về cuộc chiến của mình với chứng nghiện ma túy và rượu, cũng là đối tượng của cuộc điều tra hình sự kéo dài nhiều năm. Điều đó đã ảnh hưởng đến vấn đề súng ống liên bang và thuế.

“Trong lúc nghiện ngập, tôi cực kỳ vô trách nhiệm với tài chính của mình. Nhưng cho rằng đó là cơ sở cho một cuộc điều tra luận tội là điều vô lý. Thật là vô liêm sỉ”, ông nói.

Đại diện Đảng Dân chủ Jamie Raskin bảo vệ quyết định của ông Hunter Biden không khai chứng kín.

Đề cập đến các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, ông Raskin nói “họ tiếp tục nhặt nhạnh những mẩu bằng chứng nhỏ nhặt rồi bóp méo và xuyên tạc những gì đã diễn ra ... Đây là cách thức mà ông Hunter Biden và các luật sư của ông ấy đã nhìn thấy rõ”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG