Đường dẫn truy cập

Thêm một bé trai 8 tuổi chết trong trại giam di trú ở Mỹ


Một gia đình di dân Trumg Mỹ đang đứng đợi bên ngoài trung tâm cư trú ở El Paso, Texas
Một gia đình di dân Trumg Mỹ đang đứng đợi bên ngoài trung tâm cư trú ở El Paso, Texas

Một bé trai 8 tuổi đến từ Guatemala đã chết trong khi đang bị chính quyền giam cầm ở bang New Mexico vào sáng ngày 25/12 vào lúc người dân Mỹ đang đón Giáng sinh, giới chức di trú Mỹ cho biết.

Đây là trường hợp tử vong thứ hai của trẻ em di dân bị giam ở Mỹ trong tháng này.

Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan (CBP) của Mỹ cho biết trong một thông cáo rằng đứa bé này chết không lâu sau khi qua nửa đêm.

Cơ quan này cho biết đứa bé ‘đã có dấu hiệu bị bệnh’ vào ngày 24/12 và được đưa cùng cha đến một bệnh viện ở Alamogordo, New Mexico, nơi em được chẩn đoán bị cảm lạnh và sốt. Đứa bé được kê thuốc và được cho về lại trại giam vào trưa cùng ngày sau khi được giữ lại để theo dõi trong 90 phút, CBP cho biết.

Chiều cùng ngày, đứa trẻ được đưa trở lại bệnh viện trong tình trạng chóng mặt và nôn mửa và tử vong ba giờ sau đó, cũng theo CBP.

Theo Bộ Ngoại giao Guatemala, đứa trẻ này cùng cha đã vào Mỹ qua ngả El Paso, Texas, vào ngày 18/12, và sau đó được đưa đến trạm Alamogordo của CBP nằm cách đó khoảng 90 dặm.

Thông thường CBP chỉ giam giữ di dân không quá một vài ngày trước khi hoặc là thả họ hoặc lại giao họ lại cho Cơ quan Thực thi Pháp luật Hải quan và Di trú (ICE) để giam giữ lâu dài. Theo quy định thì di dân không được giam giữ 72 tiếng tại các cơ sở giam giữ của CBP vốn thường có quy mô nhỏ và có ít sự hỗ trợ hơn các trung tâm giam giữ chính thức của ICE.

Cha mẹ cùng con nhỏ gần như luôn luôn được phóng thích nhanh chóng do số chỗ có hạn trong các cơ sở giam giữ gia đình của ICE.

CBP nói rằng nguyên nhân tử vong của đứa trẻ này vẫn chưa được xác định và họ đã thông báo cho tổng thanh tra của Bộ An ninh Nội địa và Chính phủ Guatemala.

CBP đã hứa ‘xem xét độc lập và đầy đủ về tình huống của đứa trẻ’.

Bộ ngoại giao Guatemala đã kêu gọi điều tra theo đúng quy trình.

Trước đó, một bé gái 7 tuổi có tên là Jakelin Caal cũng đến từ Guatemala đã chết sau khi bị cơ quan biên phòng Mỹ bắt giữ ở bang New Mexico. Thi thể của em đã được trả về gia đình em ở một ngôi làng hẻo lánh để chôn cất vào hôm nay ngày 25/12.

Đông đảo gia đình di dân từ Guatemala đã đến New Mexico trong những tuần qua, thường là ở những khu vực sa mạc xa xôi và nguy hiểm. Bé Jakelin và cha đi cùng 161 người khác khi họ bị bắt ở Antelope Wells nằm cách Alamogordo khoảng 370 cây số về phía tây nam.

Các thành viên của Đảng Dân chủ trong Quốc hội đã chỉ trích nặng xề cách CBP xử lý các trường hợp này và đặt vấn đề liệu những cái chết này đã có thể tránh khỏi nếu phát hiên sớm triệu chứng bị bệnh hay được trực thăng cấp cứu đưa đi bệnh viện kịp thời. CBP nói rằng phải mất vài tiếng mới đưa Jakelin và cha từ một cơ sở biên phòng xa xôi đến một bệnh viện ở El Paso.

VOA Express

XS
SM
MD
LG