Đường dẫn truy cập

Mỹ: Hơn 1.800 trẻ em di cư được đoàn tụ gia đình trước hạn chót


Bé trai 3 tuổi Jose Jr., đến từ Honduras, được đoàn tụ với cha vào ngày 10/7/2018 tại Phoenix.
Bé trai 3 tuổi Jose Jr., đến từ Honduras, được đoàn tụ với cha vào ngày 10/7/2018 tại Phoenix.

Chính quyền Trump hôm 27/7 cho biết hơn 1.800 trẻ em từ 5 tuổi trở lên đã được đoàn tụ với cha mẹ hoặc người bảo lãnh trước hạn chót mà tòa án đưa ra là 7:00 giờ ngày thứ Sáu, theo giờ quốc tế.

Trong số này có 1.442 trẻ em được trả về cho cha mẹ hiện đang bị giam giữ tại các trung tâm giam giữ của cơ quan di trú và hải quan Hoa Kỳ. 378 em khác được thả về trong những hoàn cảnh khác.

Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 700 em vẫn bị tách biệt, bao gồm 431 em có cha mẹ đã bị trục xuất, AP dẫn lời các giới chức Hoa Kỳ cho biết.

Các luật sư của chính phủ cho biết trong một số trường hợp, cha mẹ của các em là tội phạm hoặc không thích hợp để chăm sóc trẻ em.

Tin cho hay các thủ tục đoàn tụ mất rất nhiều thời gian, công sức và thủ tục giấy tờ để đưa các em bay trở về Guatemala, El Salvador và Honduras.

Hạn chót mà tòa án đưa ra đã qua. Hiện thẩm phán liên bang ở San Diego ra lệnh việc đoàn tụ phải quy định cách giải quyết cho hàng trăm trẻ em bị tách biệt mà cha mẹ chúng hiện đã bị trục xuất, cũng như quy định trong thời gian bao lâu thì cha mẹ sau khi đoàn tụ với con được phép nộp đơn xin tị nạn.

Theo chính sách “không khoan nhượng” của Tổng thống Donald Trump, các gia đình bất hợp pháp từ Mexico vào Mỹ trong tháng Tư và tháng Năm đều tự động bị giam giữ. Nhưng vì theo luật Mỹ, nhốt trẻ em là bất hợp pháp nên các em đã được tách ra khỏi cha mẹ và được giữ riêng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG