Đường dẫn truy cập

Mỹ: Cửa khẩu biên giới không có chỗ cho người tị nạn


Visitors stand on the roof deck of the Marina Bay Sands Skypark in Singapore.
Visitors stand on the roof deck of the Marina Bay Sands Skypark in Singapore.

Sau chuyến đi gây nhiều chú ý kéo dài suốt 1 tháng xuyên qua Mexico dưới sự quan sát của chính quyền Tổng thống Trump, gần 200 di dân Trung Mỹ tìm cách tị nạn tại Hoa Kỳ bị chặn lại khi các thanh sát viên biên giới của Mỹ tuyên bố cửa khẩu biên giới không đủ chỗ cho họ.

Tuần rồi, Tổng thống Donald Trump cam kết sẽ chặn đứng đoàn lữ hành trong khi các thành viên Nội các Mỹ cho biết sẽ phản ứng nhanh chóng. Do những người tị nạn vẫn quyết tâm nên có thể sẽ có một cuộc đối đầu.

Trong một diễn biến có vẻ hòa dịu, khoảng 50 người tị nạn được phép đi qua cổng có các giới chức Mexico kiểm soát để đi bộ dọc một cây cầu dài, nhưng đã bị chặn lại tại lối vào một cơ sở kiểm tra ở đầu cầu bên kia. Những người này được phép chờ bên ngoài tòa nhà, trên nguyên tắc là còn trên đất Mexico, nhưng chưa biết lúc nào các giới chức Mỹ cho những người này đệ đơn xin tị nạn.

Có khoảng 50 người khác cắm trại với chăn màn và ba lô tại Tijuana, bên ngoài cửa khẩu phía Mexico. Họ bị cấm không được đến gần tòa nhà kiểm tra của Mỹ.

Những người muốn xin quy chế tị nạn Mỹ này bắt đầu một ngày trong trạng thái phập phòng, đi trên các xe buýt chở học sinh có cảnh sát hộ tống đến địa điểm tập họp ở Tijuana. Họ hát quốc ca Honduras và những người ủng hộ bên hàng rào ở phía San Diego của Mỹ vẫy cờ Honduras.

Sau lời chỉ dẫn cuối cùng của các luật sư và vài phút trước khi họ bắt đầu đi bộ một đoạn ngắn đến cửa khẩu biên giới, Ủy viên Bảo vệ Biên giới và Hải quan Kevin McAleenan loan báo là cửa khẩu biên giới San Ysidro đã quá tải và những người không giấy tờ hợp lệ và những người xin tị nạn có thể phải tạm thời chờ đợi tại Mexico.

Kể từ khi đoàn lữ hành bắt đầu ở Mexico hôm 25/3 gần biên giới Guatemala tiến về phía bắc đến Tijuana, ông Trump thường xuyên lên tiếng chỉ trích trong lúc chính quyền của ông quyết tâm chấm dứt điều mà các giới chức gọi là “lỗ hổng pháp lý” và chính sách “bắt-thả”, chính sách cho phép những người xin tị nạn được phóng thích khỏi các trại giam trong khi đơn xin của họ được Tòa án cứu xét có thể mất nhiều năm.

Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions gọi đoàn người này là “nỗ lực cố ý phá hoại luật pháp của chúng ta và làm cho hệ thống chúng ta quá tải.”

Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen tuyên bố đơn xin tị nạn sẽ được giải quyết “một cách hữu hiệu và nhanh chóng”, đồng thời cảnh báo là bất cứ người nào đệ đơn gian dối có thể bị truy tố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG