Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump yêu cầu đoàn di dân quay trở về nước


Đoàn di dân tìm cách vào Hoa Kỳ đã đi tới Tapachula, Mexico, vào ngày 22/10/2018.
Đoàn di dân tìm cách vào Hoa Kỳ đã đi tới Tapachula, Mexico, vào ngày 22/10/2018.

Vào lúc đoàn di dân Trung Mỹ đi đến biên giới phía bắc của Mexico, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi niềm hy vọng vào nước Mỹ của họ là “tình trạng khẩn cấp quốc gia”.

Hơn 2.000 cảnh vệ của Vệ binh Quốc gia được triển khai tới khu vực này. Nhưng vào ngày 25/10, Tổng thống Donald Trump cảnh báo rằng ông sẽ triển khai quân đội đến biên giới để ngăn chặn đoàn người xâm nhập vào Hoa Kỳ.

“Tôi sẽ đưa quân đội ra đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia này. Họ sẽ bị chặn lại!,” ông Trump viết trên Twitter.

Tổng thống Hoa Kỳ cũng đồng ý với một giới chức công đoàn tuần tra biên giới rằng đảng Dân chủ bị quy trách nhiệm về việc di dân tìm cách tị nạn ở Hoa Kỳ.

Ông Trump chỉ trích Honduras, El Salvador và Guatemala vì đã không ngăn chặn công dân của họ đi đến Hoa Kỳ. Hôm 22/10, ông nói sẽ bắt đầu cắt hoặc giảm viện trợ nước ngoài dành cho các quốc gia này và tuần trước đe dọa sẽ sử dụng quân đội để đóng biên giới.

Tổng thống Trump cũng viết một thông điệp ngắn gọn trên Twitter hôm 25/10 gởi cho đoàn di dân này.

“Đối với những người trong đoàn di dân, hãy quay về”, ông Trump viết. “Chúng tôi không cho phép người vào Hoa Kỳ bất hợp pháp. Hãy quay trở về đất nước của bạn và nếu muốn, hãy nộp đơn xin nhập quốc tịch như hàng triệu người khác đang làm”.

Những người di cư hiện đang tìm đường băng qua bang Chiapas của Mexico, nơi có một số cộng đồng nghèo nhất của nước này.

Bệnh tật, cảnh sát trấn áp và nỗi sợ hãi đang ảnh hưởng lên đoàn di cư, hiện đang có khoảng 4.000 đến 5.000 người, giảm mạnh so với ước tính 7.000 người vài ngày trước đó.

Các giới chức cho biết gần 1.700 người di cư đã bỏ cuộc và xin tị nạn ở Mexico. Vài trăm người di cư mệt mỏi đã chấp nhận đề nghị của chính phủ Mexico đưa họ hồi hương.

Chính phủ Mexico đã từ chối cung cấp nước, thực phẩm cho người di cư, thậm chí không cho sử dụng phòng tắm, và bỏ mặc cho người dân, các nhóm của nhà thờ hoặc một số giới chức địa phương tự đứng ra cung cấp các nhu yếu phẩm cho họ, theo AP.

Thay vào đó, chính phủ Mexico dành các nhu yếu phẩm này cho những người di cư chịu đến các trung tâm nhập cư để xin thị thực hoặc hồi hương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG