Đường dẫn truy cập

Tòa Tối cao không cho phép cấm di dân xin tị nạn


Nhân viên Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đang làm nhiệm vụ.
Nhân viên Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đang làm nhiệm vụ.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ngày 21/12 từ chối cho phép chính quyền Tổng thống Donald Trump thực thi quy định mới cấm tầm trú tị nạn đối với những người vượt biên giới nước Mỹ bất hợp pháp. Đây một yếu tố chủ chốt trong chính sách của ông Trump nhằm tạo khó khăn cho các di dân vào lãnh thổ Mỹ lại trên đất Mỹ.

Tòa bác yêu cầu của chính quyền đòi ngưng một án lệnh của thẩm phán liên bang ở California, ít nhất tạm thời ngăn chính quyền thực thi chính sách qua đó những ai vượt biên giới giữa Mỹ với Mexico bất hợp pháp không đủ tiêu chuẩn xin tị nạn Mỹ.

Tổng thống Trump nói kế sách này nhằm đối phó với các đoàn di dân từ Trung Mỹ tiến về biên giới Hoa Kỳ.

Quyết định của Tòa Tối cao được đưa ra sau phán quyết hôm thứ của thẩm phán liên bang Judge Jon Tigar vốn ngưng trệ lệnh cấm của Trump đối với di dân trong khi chờ kết quả một vụ kiện thể phải mất nhiều tháng trời mới giải quyết xong.

Thẩm phán Tigar nói lệnh cấm của ông Trump mâu thuẫn với luật di trú quy định rằng di dân thể nộp đơn xin tị nạn bất kể họ vào nước Mỹ bằng cách nào.

Trong phán quyết đầu tiên về vấn đề này, thẩm phán Tigar nói hôm 19/11 rằng luật Mỹ cho phép di dân xin tị nạn bất chấp họ nhập cảnh hợp pháp hay không.

Phán quyết này khiến Tổng thống Trump chỉ trích thẩm phán Tigar thẩm phán thời Obama.’

Ông Tigar được cựu Tổng thống Barack Obama đề cử vào ghế thẩm phán liên bang.

VOA Express

XS
SM
MD
LG