Đường dẫn truy cập

Trump đe dọa cắt viện trợ cho Honduras vì dòng người nhập cư


Đoàn người di cư từ Honduras đang đổ tới Hoa Kỳ.
Đoàn người di cư từ Honduras đang đổ tới Hoa Kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ cắt viện trợ cho Honduras nếu nước này không chặn được dòng người kéo đến Hoa Kỳ. Đây là nỗ lực mới nhất của ông nhằm thể hiện quan điểm cứng rắn của chính quyền Mỹ đối với vấn đề nhập cư, theo Reuters.

Có đến 3.000 người di cư đã đi từ Honduras sang Guatemala vào ngày 15/10 trên đường hướng về phía bắc, sau một cuộc đụng độ với cảnh sát chống bạo động và cảnh báo từ Washington rằng người di cư đừng cố nhập cảnh vào Hoa Kỳ một cách bất hợp pháp.

“Hoa Kỳ đã thông báo cứng rắn tới Tổng thống Honduras rằng nếu đoàn người đến Hoa Kỳ không dừng lại và quay trở về Honduras, thì sẽ không có tiền hay viện trợ dành cho Honduras, và điều này có hiệu lực ngay lập tức!”, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump viết trên trang Twitter.

Không rõ làm thế nào mà Honduras có thể kiểm soát những người đã rời khỏi đất nước.

Đoàn người đã đông hơn gấp đôi vào thứ Bảy, khi khoảng 1.300 người từ miền bắc Honduras gia nhập vào “Cuộc diễu hành tị nạn”, Reuters dẫn lời một người tổ chức cho biết.

Những người di cư dự định xin tị nạn ở Mexico hoặc đi đến Hoa Kỳ, và nói rằng họ đang chạy trốn khỏi đói nghèo và bạo lực ma túy ở các quốc gia của mình.

Reuters không thể độc lập xác minh số lượng người tham gia, nhưng hình ảnh cho thấy một nhóm người mang ba lô gây tắc nghẽn các con đường gần biên giới, một số người vẫy cờ của Honduras.

Các quốc gia nghèo khổ ở Trung Mỹ, nơi hàng ngàn người di cư đã bỏ trốn trong những năm gần đây, đang chịu nhiều áp lực từ chính quyền của ông Trump đòi phải làm nhiều hơn để kiềm chế làn sóng di cư hàng loạt.

Trong một tuyên bố hôm Chủ nhật, Guatemala nói rằng nước này không cổ xúy hay chuẩn thuận “di cư bất hợp pháp”. Theo một hình ảnh mà Reuters nhìn thấy, cảnh sát Guatemala lúc đầu đã chặn người di cư tiếp cận một trạm hải quan. Nhưng nhóm này cuối cùng cũng đã vượt qua được, Reuters dẫn lời người tổ chức tên Bartolo Fuentes, một nhà cựu lập pháp của Honduras, cho biết.

Tổng thống Honduras, Juan Orlando Hernandez, nói việc cắt giảm hỗ trợ hồi tháng trước của Mỹ cho Trung Mỹ sẽ cản trở những nỗ lực ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp, trong lúc ông hoan nghênh sự hiện diện ngoại giao ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực này là một “cơ hội”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, ông Hernandez bày tỏ tiếc nuối rằng các cam kết trước đây của Mỹ về việc tăng cường đầu tư vào Honduras, Guatemala và El Salvador đã được thu nhỏ lại kể từ khi ông Trump lên nhậm chức.

Trung Quốc đang tăng cường quan hệ với Trung Mỹ. Hồi tháng Tám, El Salvador đã phá vỡ quan hệ ngoại giao với Đài Loan để ủng hộ Trung Quốc, viện dẫn các lý do kinh tế, theo sau gót chân của Panama năm 2017.

Honduras là một trong số ít quốc gia có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG