Đường dẫn truy cập

Quân đội Trung Quốc tung phim hoạt hình về ‘thống nhất’ Đài Loan


Du khách thưởng ngoạn bức tranh “Phú Xuân sơn cư đồ” của danh họa Hoàng Công Vọng thời nhà Nguyên, được trưng bày tại Bảo tàng Cố cung Quôc gia ở Đài Bắc, ngày 1/6/2011.
Du khách thưởng ngoạn bức tranh “Phú Xuân sơn cư đồ” của danh họa Hoàng Công Vọng thời nhà Nguyên, được trưng bày tại Bảo tàng Cố cung Quôc gia ở Đài Bắc, ngày 1/6/2011.

Quân đội Trung Quốc đã phát hành một bộ phim hoạt hình vào Ngày Quốc khánh, chiếu cảnh hai phần của một bức tranh cuộn bị xé cách đây hơn 300 năm trước được nối lại, thể hiện quyết tâm của đại lục đưa Đài Loan tự trị về cùng một mối.

Hai phần của bức tranh “Phú Xuân sơn cư đồ”, một trong những bức tranh cổ nổi tiếng nhất của Trung Quốc, được lưu giữ riêng biệt trong các bảo tàng ở Trung Quốc và Đài Loan, hòn đảo được quản lý dân chủ mà Bắc Kinh tuyên bố là một tỉnh của mình và nói là có quyền tiếp quản bằng vũ lực.

Vào ngày Chủ Nhật Quốc Khánh 1/10, Bộ Tư lệnh Quân khu miền Đông của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, được biết đến với các video diễn tập hiếu chiến quanh Đài Loan, đã phát hành một bộ phim hoạt hình ngắn có tên “Giấc mơ thành hiện thực trên sông Phú Xuân”, kêu gọi chú ý tới nguồn gốc văn hóa chung của người dân cả hai bờ Eo biển Đài Loan.

Bộ phim có hai nhân vật thần thoại, đại diện cho hai phần của bức tranh của danh họa Hoàng Công Vọng thời nhà Nguyên đã bị một trong những chủ nhân của nó xé rời vào thế kỷ 17.

Ở cuối phim, hai nhân vật đã đến với nhau, tạo nên bức tranh hoàn chỉnh một cách thần kỳ.

Phần tranh ngắn hơn, được gọi là “Ngọn núi còn lại”, dài khoảng 51 cm, hiện được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Chiết Giang ở thành phố Hàng Châu. Phần tranh dài hơn, 640 cm, được lưu giữ ở Bảo tàng Cố cung Quốc gia Đài Loan từ những năm 1950.

Hai phần tranh này đã được tái hợp vào năm 2011 khi Trung Quốc cho bảo tàng Đài Loan mượn phần tranh họ giữ trong hai tháng trong thời kỳ quan hệ nồng ấm hơn khi Đài Loan theo đuổi chính sách hợp tác kinh tế với Trung Quốc.

Nhưng trong những năm gần đây, khi mối quan hệ nguội lạnh, Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan, bao gồm cả các cuộc tập trận trong tháng qua mà Bắc Kinh cho biết là nhằm chống lại lực lượng ly khai.

Đồng thời, Trung Quốc đang soạn thảo các kế hoạch đầy tham vọng nhằm “hội nhập” nền kinh tế của tỉnh Phúc Kiến và Đài Loan, ở cả hai bên Eo biển Đài Loan, tạo cơ hội cho các công ty Đài Loan tham gia vào một kế hoạch phát triển chung, điều mà chính phủ Đài Loan cự tuyệt.

Trong khi Trung Quốc muốn thu hút Đài Loan bằng những hứa hẹn về lợi ích kinh tế, mối đe dọa chiếm Đài Loan bằng vũ lực vẫn không ngừng gia tăng.

Trong cuộc hành trình của hai nhân vật thần thoại trong phim, Bộ Tư lệnh Quân khu miền Đông đã chèn những cảnh quay về đội hình tàu sân bay và máy bay chiến đấu J-20, nhắc nhở người xem về khả năng chiến trường của họ.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG