Đường dẫn truy cập

Quan chức Ngũ Giác Đài: Trung Quốc phong tỏa Đài Loan có thể sẽ thất bại


Ông Ely Ratner, phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Ông Ely Ratner, phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Việc Trung Quốc phong tỏa Đài Loan có thể sẽ thất bại và một cuộc xâm lược quân sự trực tiếp vào hòn đảo tự trị này sẽ cực kỳ khó khăn để Bắc Kinh thực hiện thành công, các quan chức cấp cao Ngũ Giác Đài nói trước Quốc hội hôm 19/9.

Quân đội Trung Quốc trong những năm gần đây đã tăng cường hoạt động xung quanh Đài Loan, nơi mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của mình. Giám đốc CIA William Burns cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị cho lực lượng vũ trang nước này sẵn sàng xâm lược vào năm 2027.

Tuy nhiên, liệu ông Tập Cận Bình có ra lệnh chiếm Đài Loan bằng vũ lực hay không, thông qua các lựa chọn quân sự như phong tỏa hay xâm lược, vẫn chưa rõ ràng.

Ông Ely Ratner, phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nói việc phong tỏa sẽ giúp các đồng minh của Đài Loan có thời gian huy động nguồn lực cho Đài Loan. Ông nói, tác động kinh tế của lệnh phong tỏa sẽ tàn khốc đến mức nó sẽ làm cứng rắn hơn các giải pháp quốc tế chống lại Bắc Kinh.

Ông Ratner nói với Ủy ban Quân vụ Hạ viện: “Có thể sẽ không thành công và sẽ là nguy cơ leo thang rất lớn đối với Trung Quốc, nơi họ có thể sẽ phải xem xét liệu cuối cùng họ có sẵn sàng bắt đầu tấn công các tàu hàng hải thương mại hay không”.

Thiếu tướng lục quân Joseph McGee, phó giám đốc chiến lược, kế hoạch và chính sách của Bộ tham mưu liên quân Ngũ Giác Đài, cho biết khả năng xảy ra một cuộc phong tỏa cũng không cao do những thách thức liên quan.

Ông McGee nói với các nhà lập pháp: “Tôi nghĩ đó là một lựa chọn nhưng có lẽ không phải là một lựa chọn có nhiều khả năng xảy ra khi bạn bắt đầu xem xét các lựa chọn quân sự – nói về chuyện phong tỏa sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc thực sự phong tỏa”.

Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan vào tháng 8 năm ngoái và một lần nữa vào tháng 4 năm nay, và lực lượng của Bắc Kinh hoạt động quanh hòn đảo này gần như hàng ngày.

Bộ Quốc phòng Đài Loan tuần trước cho biết trong báo cáo hai năm một lần rằng Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh không quân dọc bờ biển đối diện với Đài Loan bằng việc triển khai thường xuyên các máy bay chiến đấu và máy bay không người lái mới tại các căn cứ không quân mở rộng.

Tuy nhiên, ông McGee cũng cho biết quân đội Trung Quốc, Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA), sẽ gặp khó khăn khi thực hiện cuộc xâm lược trực diện, đổ bộ vào hòn đảo này. Ông nói, đó cũng không phải là điều họ có thể làm trong một cuộc tấn công bất ngờ.

Ông McGee nói: “Họ sẽ phải tập trung hàng chục nghìn, có thể hàng trăm nghìn quân ở bờ biển phía đông và đó sẽ là một tín hiệu rõ ràng”.

Ông thẳng thừng nhấn mạnh: “Hoàn toàn không có gì dễ dàng về một cuộc xâm lược Đài Loan của PLA”.

“Họ cũng sẽ chạm trán với một hòn đảo có rất ít bãi biển, nơi bạn có thể hạ cánh trên địa hình đồi núi và có dân số mà chúng tôi tin rằng sẽ sẵn sàng chiến đấu nên hoàn toàn không có gì dễ dàng về một cuộc xâm lược Đài Loan của PLA”, ông nói.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG