Đường dẫn truy cập

Đài Loan kêu gọi Trung Quốc ngưng hoạt động quân sự ‘phá hoại’


Bộ Quốc phòng Đài Loan ngày 11/5/2018 công bố bức ảnh máy bay F-16 của Không lực Đài Loan (trái) bay kèm máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc tại vùng biển Bashi phía nam Đài Loan.
Bộ Quốc phòng Đài Loan ngày 11/5/2018 công bố bức ảnh máy bay F-16 của Không lực Đài Loan (trái) bay kèm máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc tại vùng biển Bashi phía nam Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Đài Loan ngày 18/9 kêu gọi Trung Quốc ngừng “hành động đơn phương, phá hoại” sau khi báo cáo sự gia tăng mạnh mẽ các hoạt động quân sự của Trung Quốc gần Đài Loan, cảnh báo hành vi như vậy có thể đẩy căng thẳng lên cao.

Trung Quốc, vốn coi Đài Loan dân chủ là lãnh thổ của mình, trong những năm gần đây đã thường xuyên thực hiện các cuộc tập trận quanh hòn đảo nhằm tìm cách khẳng định các yêu sách chủ quyền và gây áp lực lên Đài Bắc.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết kể từ ngày 17/9, họ đã phát hiện 103 máy bay quân sự Trung Quốc trên biển, một con số được gọi là “mức cao mới nhất”.

Bản đồ về các hoạt động của Trung Quốc trong 24 giờ qua cho thấy các máy bay chiến đấu băng qua đường trung tuyến của Eo biển Đài Loan, nơi từng là hàng rào không chính thức giữa hai bên cho đến khi Trung Quốc bắt đầu thường xuyên vượt qua hàng rào này một năm trước.

Các máy bay khác bay về phía nam Đài Loan qua vùng biển Bashi, ngăn cách hòn đảo với Philippines.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho hay trong một tuyên bố kèm theo rằng các hoạt động của Trung Quốc trong ngày qua đã gây ra “những thách thức nghiêm trọng” đối với an ninh ở eo biển và khu vực.

Tuyên bố nói thêm rằng hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan là trách nhiệm chung của tất cả các bên trong khu vực.

Bộ nói: “Việc quân đội Cộng sản liên tục quấy rối quân sự có thể dễ dàng dẫn đến căng thẳng gia tăng mạnh mẽ và làm xấu đi an ninh khu vực”. “Chúng tôi kêu gọi chính quyền Bắc Kinh lãnh trách nhiệm và chấm dứt ngay những hành động đơn phương mang tính phá hoại như vậy”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận.

Một quan chức an ninh khu vực nói với Reuters, ngoài việc không quân tiến gần Đài Loan vào cuối tuần qua, Trung Quốc tuần trước còn cử hơn 100 tàu hải quân tham gia tập trận trong khu vực, bao gồm cả vùng biển chiến lược ở Biển Đông và ngoài khơi bờ biển phía đông bắc của Đài Loan.

Quan chức vừa kể cho biết hoạt động này gây áp lực lên mọi người trong khu vực và gọi quy mô của cuộc tập trận hải quân là “lớn nhất trong nhiều năm”.

Bộ Quốc phòng Đài Loan tuần trước lưu ý rằng từ tháng 7 đến tháng 9 theo truyền thống là mùa bận rộn nhất đối với các cuộc tập trận của Trung Quốc dọc bờ biển.

Chieh Chung, một nhà nghiên cứu quân sự tại tổ chức nghiên cứu mang tên Sáng hội Chính sách Quốc gia Đài Loan, nói rằng có thể không có “động cơ chính trị” trực tiếp cho các cuộc tập trận này, nhưng Trung Quốc đang gây áp lực với Đài Loan bằng các hoạt động dài hơn vượt qua đường trung tuyến.

Ông Chieh cho biết thêm, Trung Quốc cũng đang mài giũa khả năng vận hành máy bay chiến đấu xa hơn trên biển, như đã thấy với máy bay tiếp nhiên liệu trên không Y-20 đi cùng với máy bay chiến đấu.

Bộ Quốc phòng Đài Loan nói trong báo cáo hai năm một lần trong tháng này rằng Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh không quân để đối phó với Đài Loan, bằng việc triển khai thường xuyên các máy bay chiến đấu và máy bay không người lái mới tại các căn cứ không quân mở rộng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG