Đường dẫn truy cập

Trung Quốc triển khai nâng cấp khả năng quân sự


Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung Quốc.
Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung Quốc.

Những nỗ lực hiện đại hóa quân sự lâu dài của Trung Quốc đang mang lại kết quả, với một loạt nâng cấp cho tàu chiến và máy bay chiến đấu đang được tiến hành trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đặc biệt là Eo biển Đài Loan.

Động cơ trực thăng mới

Trung Quốc đã trưng bày động cơ trực thăng tua-bin công suất 1.100 kilowatt tại triển lãm máy bay trực thăng ở Thiên Tân vào tuần trước. Một chuyên gia quân sự Trung Quốc nói với Reuters rằng động cơ công suất cao lần đầu tiên được trưng bày là chìa khóa cho sự phát triển máy bay trực thăng hạng trung và hạng nặng của Trung Quốc.

Trung Quốc còn tụt hậu trong việc phát triển máy bay trực thăng cỡ lớn, có thể chở nhiều vũ khí và hàng hóa hơn. Chúng cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển nhân sự và thiết bị trong các tình huống xung đột.

Tàu lớn hơn, tiên tiến hơn

Truyền thông nhà nước và Hong Kong đưa tin, Trung Quốc đã tung ra phiên bản lớn hơn và tiên tiến hơn của tàu khu trục lớn nhất vào cuối tháng 8, đồng thời dẫn lời các chuyên gia cho biết tàu khu trục kiểu 054B mới có thể được trang bị hệ thống đẩy bằng điện tích hợp (IEP), radar tiên tiến hơn với khả năng phát hiện tốt hơn và hệ thống năng lượng diesel và khí đốt kết hợp khiến nó khó bị phát hiện hơn.

Khinh hạm mới có lượng giãn nước khoảng 6.000 tấn - nặng hơn 2.000 tấn so với tàu 054A hiện tại. Nó cũng được trang bị pháo 100mm, thay thế pháo 76mm trên tàu 054A, theo truyền thông đưa tin. Tàu mới dài khoảng 147 mét, rộng 18 mét, trong khi tàu 054A dài 134,1 mét và rộng 15,2 mét.

Tàu kiểu 054B sẽ di chuyển nhanh hơn, đi xa hơn và khó bị phát hiện hơn, giúp nó thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ chống tàu ngầm. Nó có thể được sử dụng như một tàu hộ tống tàu sân bay.

Các nhà phân tích phương Tây lưu ý rằng Trung Quốc đã tụt lại phía sau trong cuộc chiến chống tàu ngầm, vốn rất quan trọng để bảo vệ các hoạt động tầm xa của tàu sân bay.

Một cơ quan truyền thông dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết tàu khu trục mới có thể hoạt động như một “khu trục hạm mini”.

Tàu khu trục mới sẽ trải qua các cuộc thử nghiệm trên biển sau khi quá trình đóng tàu hoàn tất. Hai trong số những chiếc tàu này đang được lắp đặt tại các xưởng đóng tàu ở Thượng Hải và Quảng Châu.

Động cơ mạnh mẽ hơn cho máy bay chiến đấu tàng hình

Trung Quốc đang tiến hành các chuyến bay thử nghiệm quy mô nhỏ cho máy bay chiến đấu tàng hình J-20 được trang bị động cơ WS-15 mới. Truyền thông đưa tin, vào tháng 7 năm nay, máy bay đã bay cùng với hai chiếc WS-15 được sản xuất trong nước.

Động cơ mới, thay thế cho WS-10C cũ, nhằm mang lại cho J-20 lực đẩy mạnh hơn, tốc độ cao hơn, khả năng bay siêu thanh mà không cần sử dụng bộ đốt sau ngốn nhiên liệu và tầm bay xa hơn.

Điều đó có thể đặt các căn cứ của Mỹ ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Guam trong tầm bắn của J-20, một cơ quan truyền thông khác cho biết.

Các cuộc thử nghiệm quy mô lớn hơn dự kiến sẽ diễn ra sau đó.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn lời một chuyên gia nói rằng nhiều khả năng động cơ mạnh hơn cũng đang được phát triển.

Tàu sân bay chuẩn bị thử nghiệm trên biển

Trung Quốc đang trong giai đoạn cuối chuẩn bị cho tàu sân bay thứ ba nhưng là tàu đầu tiên được thiết kế và sản xuất trong nước – chiếc Phúc Kiến - để chạy thử trên biển, một bước quan trọng trước khi tàu chiến này đi vào hoạt động.

Các hình ảnh trực tuyến về con tàu vốn chạy bằng động cơ thông thường đang được xây dựng khi cập cảng tại một xưởng đóng tàu ở Thượng Hải cho thấy các công trình xây dựng phía trên ba đường ray của hệ thống phóng máy bay bằng máy phóng điện từ - tính năng lớn nhất của tàu sân bay - gần đây đã bị xóa.

Điều này cho thấy tàu sân bay rất có thể sẽ gia nhập Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAN) trong vòng hai năm như dự kiến, truyền thông đưa tin trong tháng này.

Chiếc Phúc Kiến đã trải qua các cuộc thử nghiệm động cơ đẩy và neo đậu trong năm nay; bước tiếp theo sẽ là thử nghiệm trên biển.

Các hoạt động của tàu sân bay Trung Quốc được quân đội trong khu vực theo dõi chặt chẽ, trong đó một số tùy viên quân sự và các nhà phân tích lưu ý rằng PLAN vẫn còn một chặng đường dài để làm chủ các hoạt động phức tạp cần thiết để bảo vệ các tàu ở xa bờ.

Có thể nâng cấp tàu đổ bộ tấn công

Các hình ảnh trên mạng và truyền thông đã nhận thấy sự thay đổi trong quy trình sản xuất tàu đổ bộ tấn công loại 075 của Trung Quốc.

Trung Quốc có ba chiếc tàu như vậy, được coi là rất quan trọng cho một cuộc tấn công đảo Đài Loan có thể xảy ra. Trung Quốc tuyên bố hòn đảo dân chủ này là của riêng mình; Đài Loan bác bỏ những tuyên bố như vậy.

Một cơ quan truyền thông dẫn lời một chuyên gia cho biết quy trình mới cho thấy tàu chiến có thể được nâng cấp với động cơ đẩy bằng điện tích hợp, giống như của tàu Phúc Kiến, nhằm tăng cường khả năng tấn công trên không của tàu.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG