Đường dẫn truy cập

Dù ông Tập không dự G20, nay Trung Quốc nói sẵn sàng góp phần cho APEC thành công


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò “mang tính xây dựng” trong sự thành công của Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco, nhà ngoại giao hàng đầu của nước này nói hôm 26/9, sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình vắng mặt tại hội nghị thượng đỉnh thường niên của G20 ở Ấn Độ, theo Reuters.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu: “Là quốc gia đang phát triển lớn nhất thế giới và là thành viên quan trọng của APEC, Trung Quốc sẵn sàng đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng quốc tế và đóng vai trò mang tính xây dựng đối với thành công của APEC năm nay”.

Ông Tập không tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi, Ấn Độ, trong tháng này và cũng không có lời giải thích chính thức. Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã tham dự thay ông. Điều đó khiến Mỹ tuyên bố Trung Quốc đang “từ bỏ” G20 và đang xây dựng một trật tự thế giới thay thế.

“Tất nhiên, chúng tôi và tất cả các bên hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ nhận thức về trách nhiệm của mình với tư cách là chủ nhà, thể hiện sự cởi mở, công bằng, tiếp nhận và trách nhiệm, đồng thời tạo điều kiện tốt hơn để hội nghị diễn ra suôn sẻ”, ông Vương nói trong một cuộc họp báo khi được hỏi liệu ông Tập có tham dự APEC hay không.

Ông Vương cho biết thêm rằng Trung Quốc đang liên lạc với các bên liên quan và sẽ đưa ra thông báo vào thời điểm thích hợp.

Đối thoại giữa Trung Quốc và Mỹ đang dần được nối lại bất chấp căng thẳng giữa hai siêu cường, đặc biệt là vấn đề Đài Loan. Người ta đang kỳ vọng rằng ông Tập sẽ gặp ông Biden bên lề APEC, sau khi bỏ lỡ cơ hội gặp mặt trực tiếp tại G20 ở Ấn Độ.

Trong cùng một cuộc họp báo, ông Vương nói rằng Trung Quốc phản đối việc mở rộng “một cách bừa bãi” các liên minh quân sự nhằm siết chặt không gian an ninh của các quốc gia khác. Ông Vương nói như vậy mà không nêu tên bất kỳ quốc gia nào.

Bắc Kinh chỉ trích những nỗ lực liên tục của Washington nhằm tăng cường liên minh quân sự ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trung Quốc đặc biệt không tán thành các căn cứ mà quân đội Hoa Kỳ đang xây dựng ở miền bắc Philippines đối diện với Đài Loan, hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình.

Trung Quốc từ lâu ủng hộ quan hệ đối tác hơn là liên minh và không nằm trong bất kỳ khối quân sự nào.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG