Đường dẫn truy cập

Đài Loan lo lắng về tình hình ‘vượt khỏi tầm tay’ với các cuộc tập trận của TQ


Tần suất dày đặc của các hoạt động quân sự của Trung Quốc xung quanh Đài Loan gần đây đã làm tăng nguy cơ xảy ra các sự kiện “vượt quá tầm kiểm soát” và châm ngòi một cuộc đụng độ vô tình, bộ trưởng quốc phòng của hòn đảo này nói ngày thứ Bảy.

Đài Loan cho biết hai tuần qua đã chứng kiến hàng chục máy bay chiến đấu, máy bay không người lái, máy bay ném bom và các loại máy bay khác cũng như tàu chiến và hàng không mẫu hạm Sơn Đông của Trung Quốc hoạt động gần đó.

Trung Quốc, vốn coi Đài Loan được cai trị dân chủ là lãnh thổ của mình, trong những năm gần đây đã thực hiện nhiều cuộc tập trận như vậy quanh hòn đảo này nhằm tìm cách khẳng định các tuyên bố chủ quyền của mình và gây áp lực lên Đài Bắc.

Khi được các phóng viên hỏi bên lề viện lập pháp liệu có nguy cơ một sự cố vô tình sẽ gây ra xung đột rộng hơn do tần suất các hoạt động của Trung Quốc hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính nói: “Đây là điều chúng tôi rất lo lắng”.

Ông nói thêm các tàu chiến từ bộ chỉ huy quân khu phía nam và phía đông của Trung Quốc đã hoạt động cùng nhau ngoài khơi bờ biển phía đông của Đài Loan.

“Rủi ro từ các hoạt động liên quan đến máy bay, tàu thủy và vũ khí sẽ gia tăng và cả hai bên phải chú ý,” ông Khâu nói.

Trung Quốc chưa bình luận về cuộc tập trận quanh Đài Loan và bộ quốc phòng nước này cũng chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Trung Quốc cho biết khi tàu Sơn Đông ra khơi, và Đài Loan loan tin lần đầu tiên vào ngày 11 tháng 9, nó hoạt động với tư cách là "lực lượng đối lập" trong cuộc tập trận. Người phát ngôn của bộ Tôn Lập Phương nói thêm rằng lực lượng Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông Bộ Trung Quốc là "lực lượng tấn công," mô phỏng một tình huống tác chiến.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết Trung Quốc thường thực hiện các cuộc tập trận quy mô lớn từ tháng 7 đến tháng 9.

Hôm thứ Bảy, bộ cho biết Trung Quốc đã hủy bỏ phần lớn các cuộc tập trận, báo cáo rằng trong khoảng thời gian 24 giờ trước đó, họ chỉ phát hiện hai máy bay Trung Quốc hoạt động trong vùng phòng không của nước này.

Đài Loan thường xuyên nói rằng họ sẽ giữ bình tĩnh và không làm tình hình leo thang, nhưng sẽ không cho phép "các hành động khiêu khích liên tục" từ Trung Quốc. Lực lượng của nước này cho đến nay vẫn chưa xâm phạm lãnh hải hoặc không phận của Đài Loan.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG