Đường dẫn truy cập

Australia: Sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc tuần tra chung với Philippines ở Biển Đông


Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles (giữa), Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro (trái) chụp ảnh cùn binh sĩ hai nước ở Zambales, 25/8/2023.
Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles (giữa), Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro (trái) chụp ảnh cùn binh sĩ hai nước ở Zambales, 25/8/2023.
Australia có lợi ích an ninh ở Biển Đông và sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với Philippines về các cuộc tuần tra chung, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles cho biết hôm thứ Sáu 25/8 khi ông quan sát một cuộc tập trận cùng với Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. của Philippines.

Hơn 2.000 quân nhân Úc và Philippines, cùng với các binh sĩ Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ, đang tham gia các cuộc tập trận đổ bộ và tấn công đường không; đồng thời, hai tàu hải quân Úc là HMAS Canberra và HMAS ANZAC tiến hành tập trận song phương với Hải quân Philippines.

Đây là các cuộc tập trận chung lần đầu tiên giữa hai nước, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông.

Tổng thống Marcos nói chuyện với các nhà báo sau cuộc tập trận đổ bộ trên bãi biển hôm 25/8 ở Zambales, gần Biển Đông, cùng với ông Marles và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilbert Teodoro.

Ông Marcos nói rằng Philippines muốn có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn với quân đội các nước láng giềng trong khu vực.

Ông phát biểu: “Đó là một khía cạnh quan trọng về việc chúng ta chuẩn bị ra sao cho mọi tình huống có thể xảy ra, vì đã có rất nhiều sự kiện cho thấy rõ về sự biến động khó lường của khu vực”.

Tại một cuộc họp báo chung với ông Teodoro, ông Marles cho biết các cuộc tuần tra chung đầu tiên trên Biển Đông của hải quân hai nước sẽ “sớm diễn ra”.

Ông nhắc lại sự ủng hộ của Úc đối với phán quyết của tòa trọng tài năm 2016 tuyên vô hiệu về các yêu sách trên diện rộng của Trung Quốc đối với Biển Đông và nói: “Chúng ta là hai quốc gia cam kết thực hiện tư tưởng về một thế giới trong đó các tranh chấp được giải quyết bằng cách đối chiếu luật pháp quốc tế”.

Philippines, Malaysia, Việt Nam, Brunei và Đài Loan đều đòi chủ quyền về một số khu vực ở Biển Đông.

Trước đó, ông Marles nói với đài phát thanh ABC rằng phần lớn hàng hóa thương mại của Australia đi qua Biển Đông và việc duy trì luật lệ quốc tế là lợi ích chiến lược chung giữa Úc và Philippines.

Ông cho biết Australia, Nhật Bản và Philippines đã tiến hành tuần tra chung vào tuần trước, tuy nhiên, tàu hải quân Mỹ không tham gia như đã được lên kế hoạch.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho hay ông sẽ thăm Philippines vào tháng sau để thảo luận về hợp tác quốc phòng. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Australia tới Philippines sau 20 năm.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG