Đường dẫn truy cập

Pakistan và LHQ loan báo lũ lụt làm cho bệnh lây nhiễm gia tăng


Các giới chức Pakistan và Liên Hiệp Quốc loan báo các loại bệnh chết người do nước lan truyền và các loại bệnh truyền nhiễm khác gia tăng trong số các nạn nhân của cơn lũ khốc hại nhất trong lịch sử nước này. Theo như lời của Tổng thống Pakistan thì phải mất nhiều năm mới có thể phục hồi từ thiên tai đã làm cho hàng triệu người phải di tản. Thông tín viên Ayaz Gul tường trình thêm chi tiết từ Islamabad.

Quân đội Pakistan, các tổ chức từ thiện địa phương và các cơ quan quốc tế do Liên Hiệp Quốc dẫn đạo đang có nhiều nỗ lực vượt bực để cung cấp lương thực, nước uống, thuốc men và nơi tạm trú cho nạn nhân của cơn lụt tồi tệ nhất trong lịch sử Pakistan. Tuy nhiên gần một tháng sau khi thiên tai xảy ra tại Pakistan, các nhân viên cứu trợ cho biết nhiều triệu người trong vùng bị lụt tàn phá nhận được ít sự giúp đỡ hoăc không nhận được gì cả.

Trong khi nước lụt dâng lên đe dọa làm cho thêm nhiều người dân Pakistan phải di dời, các viên chức và các cơ quan cứu trợ càng ngày càng lo ngại đến vấn đề sức khỏe của người dân trong vùng bị tai họa.

Thủ tướng Yousuf Raza Gilani nói trong một cuộc họp vào hôm thứ Ba là chính phủ cho tới nay đã phân phối 200 tấn thuốc men và các vật phẩm khác cho 2,2 triệu người. Tuy nhiên ông nói thêm là Pakistan tự mình không thể đáp ứng được những nhu cầu về y tế to lớn của nạn nhân vì những thiệt hại do cơn lũ lụt này gây ra.

Ông nói: “Cơn lụt này gây thiệt hại cho hơn 200 cơ sở y tế. Khoảng 35.000 nữ nhân viên y tế trong số 100.000 nhân viên trên toàn quốc phải di tản. Bác sĩ, y tá, những nữ nhân viên y tế lưu động và những nhân viên chăm sóc sức khỏe khác trong khu vực chịu ảnh hưởng cũng phải di dời đi nơi khác. Mức độ tàn phá do cơn lụt gây ra không những to lớn nhưng còn rất đa dạng.”

Thủ tướng Pakistan nói những chứng bệnh hô hấp cấp tính, bệnh ngoài da và suy dinh dưỡng đang lan rộng tại khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Ông kêu gọi các cơ quan quốc tế và địa phương giúp chính phủ thành lập một chính sách phối hợp phục hồi y tế.

Bà Stacy Winston, một phát ngôn viên của Văn phòng Liên Hiệp Quốc phụ trách về Phối hợp những Công tác Nhân đạo cho biết là con số những bệnh lây nhiễm đang gia tăng trong số những nạn nhân của cơn lụt và nhân viên cứu trợ đã chăm sóc sức khỏe cho khoảng 1,8 triệu người. Tuy nhiên nữ phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc nói thêm việc cung cấp nơi tạm trú cho gia đình các nạn nhân vẫn còn là một thách thức to lớn.

Bà nói: “Chúng tôi đã tiếp xúc với các cộng đồng nhân đạo và Tổ chức Quốc tế Di dân về nhu cầu tạm trú khẩn cấp cho khoảng một triệu người. Tuy nhiên vẫn còn gần 5 triệu người cần nơi tạm trú khẩn cấp như lều trại và những tấm vải nhựa.”

Nhà cầm quyền Pakistan cho biết vẫn còn hàng chục ngàn người gặp nguy hiểm do nước dâng tại miền nam Pakistan nơi nhà chức trách đang có những nỗ lực tuyệt vọng để củng cố các bờ ngăn.

Những nhà lãnh đạo Pakistan ước tính là trận lũ lụt này ảnh hưởng đến khoảng 20 triệu người và làm thiệt hại hoa màu, đất nông nghiệp cũng như hệ thống thủy lợi của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG