Đường dẫn truy cập

Pakistan chấp thuận hướng dẫn mới trong mối quan hệ với Hoa Kỳ, NATO


Thượng nghị sĩ Raza Rabbani, chủ tịch ủy ban an ninh quốc gia của Quốc hội Pakistan
Thượng nghị sĩ Raza Rabbani, chủ tịch ủy ban an ninh quốc gia của Quốc hội Pakistan

Quốc hội Pakistan hôm thứ Năm nhất trí chấp thuận một danh sách các điều kiện Hoa Kỳ cần phải đáp ứng để có thể tái lập mối quan hệ giữa hai nước và con đường tiếp liệu của NATO cho Afghanistan được mở trở lại.

Những điều khoản được xét lại trong mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Pakistan và NATO đòi chấm dứt những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ vào lãnh thổ Pakistan và xin lỗi vô điều kiện vụ giết nhầm 24 binh sĩ Pakistan trong vụ không kích của NATO vào tháng 11 năm ngoái dọc theo biên giới Afghanistan với Pakistan.

Hoa Kỳ đã bày tỏ ân hận về biến cố này, gọi đó là một tai nạn, nhưng không xin lỗi.

Thượng nghị sĩ Raza Rabbani, chủ tịch ủy ban an ninh quốc gia của Quốc hội Pakistan đưa ra 14 điểm khuyến cáo cho Quốc hội.

Ông nói những khuyến cáo này để bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, quân đội Hoa Kỳ phải chấm dứt xâm nhập vào Pakistan, gồm cả những cuộc tấn công của máy bay không người lái. Ông Rabbani nói thêm là lãnh thổ Pakistan kể cả không phận không được sử dụng để chuyển vận vũ khí cho Afghanistan,

Khuyến cáo cũng cấm những cuộc hành quân bí mật bên trong lãnh thổ Pakistan và không có những nhà thầu về an ninh tư nhân hay những nhân viên tình báo được phép hoạt động trong lãnh thổ Pakistan.

Lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ hạ sát lãnh tụ al-Qaida Osama bin Laden trong một cuộc hành quân bí mật vào Abbottabad, thị trấn trú đóng của quân đội Pakistan, tháng 5 năm ngoái.

Thủ tướng Yousuf Raza Gilani hôm thứ Năm nói chính phủ ông đảm bảo là những khuyến cáo này phải được thực thi đầy đủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG