Đường dẫn truy cập

Tuyết lở ở Pakistan dẫn đến đề nghị phi quân sự vùng băng hà


Tướng Pakistan Ashfaq Kayani (giữa) đến thăm các quân nhân gần khu vực bị tuyết lở
Tướng Pakistan Ashfaq Kayani (giữa) đến thăm các quân nhân gần khu vực bị tuyết lở

Một trận tuyết lở lớn chôn vùi hơn 135 binh sĩ và thường dân Pakistan tại một căn cứ quân sự ở Kashmir thuộc miền bắc Pakistan làm phát sinh những lời kêu gọi phi quân sự hóa vùng này.

Vào sáng thứ Bảy một bức tường tuyết cao 20 mét đổ nhào xuống khu căn cứ quân sự tại Vùng băng hà Siachen nằm trên vùng núi cao gần biên giới Ấn Độ.

Pakistan và Ấn Độ đều tuyên bố chủ quyền tại vùng băng hà nằm về phía cực bắc của Đường Ranh Kiểm soát - một biên giới thực tế phân chia vùng Kashmir thành hai phần đất do Pakistan-và Ấn Độ kiểm soát.

Hai nước láng giềng có vũ khí hạt nhân đã điều động hàng ngàn binh sĩ đến trú đóng vùng này ở độ cao khoảng 6.000 mét, biến nơi đây thành một chiến trường cao nhất thế giới.

Hôm thứ Hai, thời tiết xấu cản trở những nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân và các nhân viên cứu nạn không tìm được tử thi hay người sống sót nào 3 ngày sau tai họa này.

Một toán 8 chuyên viên quân đội Hoa Kỳ đã đến Islamabad để giúp các hoạt động cứu trợ, nhưng chưa thể đến được hiệïn trường.

Phát ngôn viên tòa đại sứ Hoa Kỳ Mark Stroh nói với ban tiếng Urdu Đài VOA là Washington sẵn sàng làm những việc có thể làm được để giúp Pakistan đối phó với điều ông gọi là “tai nạn khủng khiếp.”

Quân đội Pakistan nói một toán chuyên viên từ Đức và Thụy Sĩ cũng sắp đến nước này để trợ giúp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG