Đường dẫn truy cập

Pakistan đòi Mỹ chấm dứt ngay các vụ tấn công bằng máy bay không người lái


Thủ tướng Yousuf Raza Gilani nói với các thành viên Quốc hội là chính phủ ông sẽ đảm bảo việc thi hành những khuyến cáo
Thủ tướng Yousuf Raza Gilani nói với các thành viên Quốc hội là chính phủ ông sẽ đảm bảo việc thi hành những khuyến cáo

Quốc hội Pakistan nhất trí chấp thuận những điều khoản được xét lại về mối quan hệ với Hoa Kỳ và NATO, yêu cầu chấm dứt ngay tức thì những vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ trên lãnh thổ Pakistan.

Các nhà lập pháp ra lệnh đánh giá lại mối quan hệ với Hoa Kỳ tiếp sau vụ nhầm lẫn giết chết 24 binh sĩ Pakistan trong cuộc tấn công xuyên biên giới của NATO tháng 11 năm ngoái.

Cuộc tấn công làm cho mối quan hệ Hoa Kỳ-Pakistan xuống thấp ở một mức độ mới và khiến cho Pakistan đóng cửa con đường tiếp vận trên bộ cho các lực lượng NATO tại Afghanistan.

Hôm thứ Năm, Thủ tướng Yousuf Raza Gilani nói với các thành viên Quốc hội là chính phủ ông sẽ đảm bảo việc thi hành những khuyến cáo, gồm có đòi hỏi liên minh phải xin lỗi vô điều kiện về vụ tấn công qua biên giới.

Những điều khoản xét lại về các quan hệ cũng định là không được xâm nhập vào lãnh thổ Pakistan vì bất cứ lý do nào, kể cả truy đuổi, và những nhân viên tình báo nước ngoài bị cấm không được hoạt động tại Pakistan.

Lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ hạ sát lãnh tụ al-Qaida Osama bin Laden trong một cuộc hành quân bí mật vào Abbottabad, thị trấn trú đóng của quân đội Pakistan, vào tháng 5 năm ngoái.

Tháng trước, Tổng thống Barack Obama gặp Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani và nói việc Islamabad xét lại mối liên hệ với Hoa Kỳ không chỉ để tôn trọng chủ quyền của Pakistan mà còn phải xét đến những nhu cầu an ninh của Hoa Kỳ nữa.

Tổng thống Obama công nhận là mối quan hệ giữa hai nước đã căng thẳng trong vài tháng gần đây và hoan nghênh Quốc hội Pakistan duyệt xét lại việc này.

Tài liệu được thông qua hôm thứ Năm không đề cập đến việc mở lại con đường tiếp vận cho NATO, nhưng một trong những khuyến cáo của Quốc hội là lãnh thổ Pakistan, kể cả không phận, không được sử dụng để chuyển vận vũ khí và đạn dược vào Afghanistan.

Khi được hỏi liệu Pakistan có mở lại con đường tiếp vận đến Afghanistan hay không, Bộ trưởng Thông tin Firdous Ashiq Awan không nêu rõ tiến trình hành động. Bà nói với các phóng viên ở bên ngoài Quốc hội hôm thứ Năm là chính phủ sẽ theo những hướng dẫn của Quốc hội và những nguyên tắc và sẽ có những quyết định thích hợp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG