Đường dẫn truy cập

Ông Putin cáo buộc phương Tây ‘khủng bố’


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/4 cáo buộc phương Tây đang cố gắng hủy diệt nước Nga, yêu cầu các công tố viên mạnh tay đối với điều mà ông gọi là âm mưu của các gián điệp nước ngoài nhằm chia rẽ đất nước và làm mất uy tín lực lượng vũ trang Nga.

Phát biểu trước các công tố viên hàng đầu của Nga và sự chứng kiến của Bộ trưởng Quốc phòng, ông Putin cáo buộc phương Tây xúi giục Ukraine lên kế hoạch tấn công các nhà báo Nga - một cáo buộc Kyiv phủ nhận.

Ông Putin nói Cơ quan An ninh Liên bang FSB, cơ quan kế nhiệm chính của KGB thời Xô Viết, ngày 25/4 đã ngăn chặn âm mưu ám sát của một ‘nhóm khủng bố’ nhắm vào ký giả truyền hình Nga Vladimir Solovyev.

“Họ đã chuyển sang khủng bố - để chuẩn bị cho việc sát hại các nhà báo của chúng ta”, ông Putin nói về phương Tây.

Ông Putin, một cựu điệp viên KGB, người đã cai trị Nga với tư cách là nhà lãnh đạo tối cao kể từ ngày cuối cùng của năm 1999, không cung cấp ngay bằng chứng hỗ trợ cho các cáo buộc này. Không thể kiểm chứng ngay các cáo buộc đó.

Giám đốc FSB Alexander Bortnikov nói một nhóm sáu công dân Nga theo chủ nghĩa tân dân tộc đã âm mưu giết ông Solovyev - một trong những nhà báo truyền hình và phát thanh nổi tiếng nhất của Nga - theo lệnh của Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine (SBU).

SBU bác cáo buộc này và cho rằng đó là những tưởng tượng do Moscow dựng lên. “SBU không có kế hoạch ám sát ông V. Solovyev,” SBU nói trong một tuyên bố.

Ông Solovyev, người điều khiển các chương trình talk show mà khách mời thường xuyên gièm pha Ukraine và biện minh cho các hành động của Moscow ở đó, đã cảm ơn FSB.

Mục tiêu Nga

Ông Putin nói phương Tây đã nhận ra rằng Ukraine không thể đánh bại Nga trong chiến tranh nên đã chuyển sang một kế hoạch khác - đó là hủy diệt chính nước Nga.

“Một nhiệm vụ khác đã được đặt lên hàng đầu: chia rẽ xã hội Nga và tiêu diệt nước Nga từ bên trong”, ông Putin nói.

Ông Putin nói các hãng tin nước ngoài và mạng xã hội đã bị gián điệp của phương Tây sử dụng để tập họp các hành động khiêu khích chống lại lực lượng vũ trang của Nga.

Ông đề nghị các công tố viên nên phản ứng nhanh chóng trước những tin tức giả mạo và các báo cáo phá hoại trật tự, nhưng không đưa ra các ví dụ cụ thể.

“Chúng thường được tổ chức chủ yếu từ nước ngoài, được tổ chức theo nhiều cách khác nhau - hoặc thông tin đến từ đó hoặc tiền”, ông Putin nói. Các công tố viên nên chống lại chủ nghĩa cực đoan ‘tích cực hơn’, ông Putin nói.

Chỉ vài ngày sau khi ra lệnh xâm lược Ukraine, Putin đã ký một đạo luật áp đặt án tù lên đến 15 năm đối với những ai bị xem là cố tình phát tán tin vịt về quân đội Nga.

Nga nói rằng các phương tiện truyền thông phương Tây tường thuật thiên vị quá mức về cuộc chiến ở Ukraine, phần lớn phớt lờ những lo ngại của Moscow về việc mở rộng NATO và những gì Moscow cho là cuộc đàn áp những người nói tiếng Nga ở Ukraine.

Cuộc xâm lược ngày 24/2 của Nga vào Ukraine đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người khác bị thất tán, làm dấy lên lo ngại về một cuộc đối đầu rộng lớn hơn giữa Nga và Mỹ - hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới cho đến nay.

Ông Putin nói ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ ở Ukraine là cần thiết vì Mỹ đang sử dụng Ukraine để đe dọa Nga và Ukraine đã phạm tội diệt chủng với những người nói tiếng Nga.

Ukraine nói họ đang chiến đấu chống lại việc chiếm đất của Nga và rằng những cáo buộc diệt chủng của Putin là phi lý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG