Đường dẫn truy cập

SIPRI: Nga và châu Âu tăng chi tiêu quân sự năm 2021 trước cuộc xâm lược Ukraine của Moscow


SIPRI: Nga và châu Âu tăng chi tiêu quân sự năm 2021 trước cuộc xâm lược Ukraine của Moscow.
SIPRI: Nga và châu Âu tăng chi tiêu quân sự năm 2021 trước cuộc xâm lược Ukraine của Moscow.

Dữ liệu do Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố hôm 25/4 cho biết chi tiêu quân sự ở châu Âu và Nga đã tăng lên trước cuộc xâm lược Ukraine của Moscow, bất chấp những tác động của đại dịch đối với tăng trưởng kinh tế, theo Reuters.

Cuộc chiến ở Ukraine, mà Nga gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt”, đã buộc châu Âu phải nhanh chóng suy nghĩ lại về các chiến lược quốc phòng và khiến một loạt quốc gia hứa hẹn sẽ tăng nhiều ngân sách quân sự.

Cuộc xâm lược Ukraine cũng mở đường cho sự mở rộng tiềm năng của liên minh quân sự NATO bao gồm Phần Lan và Thụy Điển.

Tác động lớn nhất của việc tăng ngân sách quân sự có thể sẽ thấy rõ trong những năm tới, nhưng chi tiêu đã tăng lên vào năm 2021 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trước cuộc xâm lược của Nga.

Chi tiêu quân sự toàn cầu lần đầu tiên đạt mức 2 nghìn tỷ đôla vào năm ngoái, đạt 2.113 tỷ đôla, tăng 0,7% so với năm 2020, khi chi tiêu tăng trong năm thứ bảy liên tiếp, tổ chức quốc phòng có ảnh hưởng cho biết.

SIPRI cho biết Nga đã tăng chi tiêu quân sự thêm 2,9% vào năm 2021, lên 65,9 tỷ đôla khi xây dựng lực lượng dọc biên giới Ukraine. Đây là năm thứ ba liên tiếp tăng trưởng chi tiêu quân sự của Nga, đạt 4,1% GDP vào năm 2021.

Bà Lucie Beraud-Sudreau, Giám đốc Chương trình sản xuất vũ khí và chi tiêu quân sự của SIPRI cho biết: “Doanh thu từ dầu khí cao đã giúp Nga tăng chi tiêu quân sự vào năm 2021”.

“Chi tiêu quân sự của Nga giảm từ năm 2016 đến năm 2019 do giá năng lượng thấp kết hợp với các lệnh trừng phạt nhằm đáp trả việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014”, bà cho biết.

Nga vẫn ở vị trí thứ 5 về chi tiêu quân sự toàn cầu, sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ và Vương quốc Anh.

Ukraine chi 5,9 tỷ đôla cho quân đội vào năm 2021, chưa bằng 1/10 ngân sách của Nga, vẫn theo SIPRI.

Tổng chi tiêu quân sự ở châu Âu lên tới 418 tỷ đôla và đang tăng mạnh kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014. Ngân sách quân sự tăng 3,0% so với năm 2020 và cao hơn 19% so với năm 2012, SIPRI cho biết.

Con số này có thể sẽ tăng mạnh khi các quốc gia như Đức, Bỉ, Đan Mạch và Thụy Điển thực hiện lời hứa thúc đẩy chi tiêu lên 2% tổng sản phẩm quốc nội trong những năm tới.

Hệ thống phòng thủ tên lửa, máy bay không người lái và máy bay chiến đấu công nghệ cao nằm trong danh sách mua sắm của các quốc gia có lo ngại về Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG