Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama tiếp tục vận động cho kế hoạch tạo việc làm


Tổng thống Obama vận động cho kế hoạch tạo việc làm ở thành phố Cincinnati
Tổng thống Obama vận động cho kế hoạch tạo việc làm ở thành phố Cincinnati

Tổng thống Obama tiếp tục vận động sự ủng hộ cho kế hoạch tạo việc làm của ông nhắm thúc đẩy nền kinh tế đang chật vật của Hoa Kỳ và giảm bớt mức thất nghiệp. Tổng thống Obama đã tới Ohio, bang có vị trí chính trị quan trọng để kêu gọi ủng hộ cho những dự án xây cất mới.

Tổng thống Obama lên tiếng tại thành phố Cincinnati, ngay dưới chân một cây cầu đã cũ kỹ, xuống cấp mà trên đó là một xa lộ chính bắc ngang sông Ohio.

Ông kêu gọi Quốc hội thông qua kế hoạch để có thể thu dụng thêm nhân công tái thiết cơ sở hạ tầng của nước Mỹ.

Ông nói: "Làm sao mà chúng ta lại khoanh tay ngồi yên nhìn Trung Quốc xây những đường xe lửa tối tân nhất ? Và để cho châu Âu xây những xa lộ tốt nhất? Và để Singapore xây một phi trường tốt hơn vào thời buổi mà chúng ta có hàng triệu công nhân xây cất thất nghiệp, sẵn sàng muốn nhận việc, sẵn sàng xăn tay áo làm việc?”

Cây cầu này đã được tổng thống chọn vì nó nối Ohio, bang nhà của đối thủ chính của tổng thống bên phe Cộng Hòa, Chủ tịch Hạ viện John Boehner, và Kentucky, bang nhà của lãnh đạo khối thiểu số thượng viện, ông Mitch McConnell.

Ông nói tiếp: ”Một phần lý do mà tôi đến đây là hai ông Boehner và McConnell là hai nhân vật thế lực nhất của đảng Cộng Hòa trong chính phủ. Họ có thể hoặc làm cho dự luật này bị bác hoặc họ có thể giúp thông qua dự luật này."

Hai ông Boehner và McConnell đã dẫn dắt phe đối lập trong hầu hết những kế hoạch chính mà Tổng thống Obama đề nghị. Ông Obama hối thúc họ ủng hộ dự luật tạo việc làm trị giá 447 tỉ đô la do ông đề nghị.

Ông nói: “Không có lý do gì cho phe Cộng Hòa tại Quốc hội ngăn đường cản lối đối với những dự án xây cất thêm. Không có lý do gì để ngăn đường cản lối kế hoạch tạo thêm công ăn việc làm. Ông Boehner, ông McConnell, hãy giúp chúng tôi tái thiết cây cầu này.”

Các giới chức đặc trách giao thông của hai bang này đã đề nghị thay cầu Cincinnati, nhưng công trình xây cất phải đợi đến năm 2015 mới bắt đầu.
Trước đó ông McConnell có nói là Tổng thống chỉ đơn giản sử dụng cây cầu cho màn trình diễn chính trị.

Ông nói: ”Thưa Tổng thống, vì thế tôi đề nghị là ông nên nghĩ đến những phương cách làm sao thực sự giúp cho dân ở hai bang Kentucky và Ohio, thay vì làm sao dùng đường sá và cầu cống như một bối cảnh cho một vấn đề chính trị.”

Ông McConnell cho biết kế hoạch kích thích kinh tế năm 2009 là một sự lãng phí gần 800 tỉ đô la, và rằng kế hoạch mới của ông Obama nhắm tạo thêm công ăn việc làm cũng sẽ như vậy.

Giới lãnh đạo đảng Cộng Hòa đã cho thấy là họ sẽ sẵn lòng thông qua một số điều khoản trong kế hoạch của tổng thống, nhưng không phải tất cả.

Ông Obama đã nói ông sẽ tiếp tục vận động để toàn bộ dự luật của ông được chấp thuận, nhưng sẽ ký ban hành bất cứ điều khoản nào được Quốc hội thông qua.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG