Đường dẫn truy cập

Thượng viện Hoa Kỳ chấp thuận dự luật ngắn hạn về ngân sách


Thượng viện Hoa Kỳ chấp thuận dự luật ngắn hạn về ngân sách
Thượng viện Hoa Kỳ chấp thuận dự luật ngắn hạn về ngân sách

Hồi khuya hôm qua, thượng viện Hoa Kỳ đã chấp thuận một dự luật chuẩn chi ngắn hạn để cung cấp tài chính cho chính phủ liên bang cho đến giữa tháng 11 và ngăn tránh việc chính phủ có thể phải đóng cửa. Mặc dù bộ luật của Thượng viện hơi khác với văn bản được Hạ viện đệ trình và Hạ viện không mở phiên họp trong tuần này, Quốc Hội đã có một con đường để đáp ứng với hạn kỳ chuẩn chi là thứ Sáu tuần này. Thông tín viên VOA tại Thượng viện Michael Bowman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Từ nhiều tuần lễ, trở ngại chính duy nhất để kéo dài việc chuẩn chi đã là những bất đồng có tính đảng phái về vấn đề cứu trợ trong nước sau khi xảy ra một trận bão và những thiên tai gây thiệt hại. Tuần trước, Hạ viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo đã thông qua một dự luật dành thêm hàng tỷ đôla cho công cuộc cứu trợ thiên tai, nhưng cắt giảm một chương trình tiết kiệm nhiên liệu để bù vào việc chi tiêu và không vượt ra ngoài các chỉ tiêu về ngân sách lưỡng đảng.

Dự luật của Hạ viện đã bị bác tại Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát, nơi nhiều nhà làm luật phản đối khái niệm tìm cách tiết kiệm ngân sách như một điều kiện tiên quyết để chấp thuận ngân khoản cứu trợ cho người dân Mỹ có nhu cầu.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Charles Schumer đại diện tiểu bang New York nói rằng hành động của Hạ viện định ra một tiền lệ xấu cho đất nước.

Ông Schumer nói: “Kỳ tới khi xảy ra động đất, liệu chúng ta có phải tranh luận để cắt giảm bao nhiêu trong ngân sách tuần tra biên giới? Mai đây có xảy ra thiên tai, tỷ như các vụ cháy rừng ở khắp Texas hay New Mexico, hay California, liệu chúng ta có phải tranh luận để cắt giảm bao nhiêu trong ngân sách kiểm tra an toàn thực phẩm? Đấy không phải là cách thức chúng ta giải quyết vấn đề.”

Hôm qua, các đảng viên Dân chủ tại Thượng viện đã đề xuất một dự luật chi tiêu y như phiên bản của Hạ viện, chỉ khác ở chỗ là không chứa các khoản cắt giảm ngân sách để chi cho công cuộc cứu trợ thiên tai. Dự luật đó đã bị bác trong một cuộc biểu quyết thường lệ, với sự chống đối của đa số các đảng viên Cộng hòa.

Sau đó, các đảng viên Dân chủ tại Thượng viện đã nêu ra một báo cáo vừa được công bố nói rằng Cơ quan Quản lý tình trạng Khẩn cấp Liên bang, còn gọi tắt là FEMA, có đủ nguồn tài trợ để kéo dài cho đến hết năm tài khóa hiện thời, mà kỳ hạn là thứ Sáu này. Họ lập luận rằng không cần đến khoản tăng cấp thời cho FEMA và rằng các nguồn tài chính được ngân sách dành cho đầu năm tài khóa mới vào tháng 10 nay đã đủ. Các đảng viên Dân chủ đề xuất một dự luật chuẩn chi mới mà không bơm tiền cấp thời cho FEMA và không có các khoản bù trừ ngân sách.

Đa số các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện đều ủng hộ dự luật, kể cả trưởng khối thiểu số Mitch McConnell, người đã khiển trách các đảng viên Dân chủ là buộc Thượng viện phải làm việc nhiều ngày để đạt được một kết quả chỉ khác rất ít so với dự luật hồi tuần trước của Hạ viện.

Ông McConnell nói: “Theo ý tôi, toàn bộ cuộc tập huấn này là hoàn toàn và dứt khoát không cần thiết. Nhưng tôi vui mừng là dường như sắp đạt được một giải pháp.”

Nay chỉ còn lại có một vấn đề là việc Hạ viện xem xét dự luật của Thượng viện. Như nhận xét của Trưởng khối Đa số Thượng viện Harry Reid, Hạ viện đang nghỉ họp trong tuần này và có nhiều phần chắc sẽ không trở lại họp trước kỳ hạn thứ sáu tuần này cho việc gia hạn cung cấp tài chính cho chính phủ.

Ông Reid nói: “Các dân biểu Hạ viện đã rời khỏi thủ đô. Họ không có mặt tại Washington. Thực khó mà thương lượng với những người không có mặt ở đây.”

Một giải pháp có thể có sẽ là một số nhỏ các đại biểu họp trong tuần này để bỏ phiếu bằng miệng gia hạn việc cung cấp tài chính cho chính phủ cho đến thứ hai tuần tới, khi toàn thể hạ viện trở lại họp. Lúc đó, việc gia hạn cung cấp tài chính thêm 6 tuần lễ có thể sẽ được chấp thuận và chuyển lên cho Tổng thống Barack Obama ký.

Nếu việc này được hoàn tất, thì chính phủ Hoa Kỳ sẽ có đủ nguồn tài chính để hoạt động cho đến giữa tháng 11, là lúc một cuộc tranh cãi về ngân sách có thể lại tiếp diễn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG