Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ sắp loan báo đề nghị sắc thuế mới đối với triệu phú


Nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett, trái, và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett, trái, và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Các giới chức Mỹ cho biết Tổng thống Obama vào thứ Hai sẽ kêu gọi thực hiện một thuế suất tối thiểu mới đối với các triệu phú ở Mỹ trong nỗ lực giảm thâm hụt ngân sách.

Giới hữu trách cho biết Luật Buffett là một phần trong kế hoạch giảm thâm hụt ngân sách dài hạn của Tổng thống được thiết lập để đảm bảo rằng những người thu nhập hơn 1 triệu đô la một năm phải trả thuế suất tối thiểu tương đương với thành phần trung lưu.

Đề nghị của ông Obama lấy tên từ nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett, người đã công khai phàn nàn rằng tỷ suất thuế so với thu nhập mà những người giàu phải đóng cho liên bang ít hơn những người thuộc thành phần trung lưu trong xã hội vì thu nhập đầu tư chịu thuế suất ít hơn thu nhập từ lương bổng.

Tổng thống đang đưa ra đề nghị sau khi loan báo kế hoạch tạo việc làm trị giá 447 tỉ đô la đề ra để giảm bớt mức thất nghiệp lên tới 9,1%.

Cả hai đề nghị này đều phải đối mặt với sự chống đối mạnh tại Quốc hội. Đảng Cộng Hòa, kiểm soát Hạ viện, vẫn chống đối bất cứ một đề nghị tăng thuế nào. Thay vào đó Chủ tịch Hạ viện John Boehner đã đề nghị sửa đổi rộng lớn luật thuế khóa của Mỹ và cắt giảm những chương trình cố hữu của chính phủ, như An Sinh Xã Hội và Bảo Hiểm Y Tế cho người lớn tuổi.

Những lãnh tụ khác của đảng Cộng Hòa nói rằng điều được gọi là luật Buffett sẽ thu nhỏ số đầu tư của các công ty và giới hạn mức tăng trưởng trong nền kinh tế đang phải vất vả chống đỡ với khó khăn.

Nỗ lực của tổng thống được đưa ra giữa lúc đang có bầu không khí đầy tính đảng phái ngày càng gia tăng khi chỉ còn 14 tháng nữa là đến ngày tổng tuyển cử, và khi mà một ủy ban đặc biệt của Quốc hội bắt đầu làm việc để tìm cách cắt giảm thâm hụt ngân sách đến 1.500 tỉ đô la.

Mức ủng hộ của quần chúng dành cho cả Tổng thống Obama lẫn Quốc hội đã sụt giảm mạnh, khiến cho cả hai đều chịu nhiều áp lực về những phương cách để hồi phục kinh tế và giảm thâm hụt.

VOA Express

XS
SM
MD
LG