Đường dẫn truy cập

TT Obama giải thích kế hoạch cắt giảm mức thâm hụt ngân sách


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay loan báo những đề xuất của ông nhằm cắt giảm mức thâm hụt ngân sách.

Đề nghị này kêu gọi các sắc thuế mới, mang lại 1,5 ngàn tỉ đôla tiền thuế, kể cả một tỉ lệ thuế tối thiểu đối với những người có thu nhập trên 1 triệu đôla mỗi năm.

Tin của giới truyền thông cho biết kế hoạch có tên là 'Luật Buffett', đặt theo tên của nhà đầu tư và tỉ phú Warren Buffett, người đã lưu ý rằng ông và nhiều thành phần giàu có lớn khác của Mỹ đóng thuế với tỉ lệ thấp hơn, so với giới công nhân thuộc thành phần trung lưu.

Các giới chức cao cấp trong chính quyền Tổng thống Obama cho biết kế hoạch giảm thâm hụt ngân sách bao gồm trên 1,1 ngàn tỉ đôla tiết kiệm được trong các chi tiêu cho các hoạt động quân sự qua việc triệt thoái binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan và Iraq.

Tổng thống Obama đưa ra đề nghị của ông sau khi loan báo một kế hoạch tạo công ăn việc làm được thiết kế để giảm tỉ lệ thất nghiệp, hiện đang ở mức 9,1% tại Hoa Kỳ.

Cả hai đề xuất của nhà lãnh đạo Mỹ đều gặp phải nhiều chống đối mạnh mẽ tại Quốc hội. Đảng Cộng hòa, kiểm soát Hạ viện Hoa Kỳ, vẫn chống đối bất cứ hình thức tăng thuế nào.

Chủ tịch Quốc hội John Boehner đã đề nghị rằng thay vào đó nên cải tổ theo một diện rộng lớn các luật thuế và cắt giảm lương hưu của chính phủ và các chương trình chăm sóc sức khỏe như An sinh xã hội và Medicare.

VOA Express

XS
SM
MD
LG