Đường dẫn truy cập

TT Mỹ, Nam Triều Tiên đưa ra lập trường đoàn kết về Bắc Triều Tiên


Tổng thống Obama, trái, bắt tay Tổng thống Lee Myung-bak trong 1 cuộc họp báo chung sau cuộc họp ở Seoul, Hàn Quốc, Chủ Nhật, 25/3/2012
Tổng thống Obama, trái, bắt tay Tổng thống Lee Myung-bak trong 1 cuộc họp báo chung sau cuộc họp ở Seoul, Hàn Quốc, Chủ Nhật, 25/3/2012

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak đã họp tại Hán Thành vào Chủ nhật và đưa ra một lập trường đoàn kết để đối phó với bất cứ một hiểm họa nào từ Bắc Triều Tiên.

Tại một cuộc họp báo chung sau buổi hội kiến, ông Obama nói Bắc Triều Tiên chẳng được gì khi đưa ra những lời hăm dọa và nói nước này chỉ càng tự lún sâu thêm vào tình trạng bị cô lập nếu như họ thực hiện lời loan báo sẽ phóng tên lửa trong tháng tới.

Ông Lee Myung–bak cũng đồng ý, gọi vụ phóng tên lửa tầm xa mà Bắc Triều Tiên dự tính là một hành động gây hấn đe dọa cho hòa bình thế giới và chống lại những nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và một thỏa thuận với Hoa Kỳ.

Lời nhận định được đưa ra vào ngày trước một hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân có phần chắc sẽ bị ám ảnh rất nhiều về loan báo của Bắc Triều Tiên rằng nước này sẽ phóng một tên lửa tầm xa vào 15 tháng Tư trong khuôn khổ của lễ mừng 100 năm ngày sinh của cố chủ tịch kiêm sáng lập viên đảng Cộng sản Triều Tiên Kim Il Sung.

Ông Obama cũng nói Trung Quốc đang “tưởng thưởng cho hành vi khiêu khích có tính toán của Bắc Triều Tiên bằng cách nhắm mắt làm ngơ.” Ông khuyến nghị Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng để khuyến khích Bắc Triều Tiên ngưng những thái độ như vậy.

Tổng thống Obama nói ông dự tính thảo luận về vấn đề này với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong buổi họp tại Hán Thành vào thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG