Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào thảo luận về an ninh hạt nhân


Tổng thống Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào tại Seoul, ngày 26/3/2012
Tổng thống Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào tại Seoul, ngày 26/3/2012

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ngày hôm nay tại Seoul bên lề Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân gồm 53 quốc gia.

Hai nhà lãnh đạo này dự kiến sẽ thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có các chương trình vũ khí hạt nhân của Iran và Bắc Triều Tiên.

Trong bài diễn văn ngày hôm qua, ông Obama thúc giục Trung Quốc đừng tiếp tục làm ngơ trước thái độ ngoan cố của Bắc Triều Tiên trong vấn đề hạt nhân và hãy dùng ảnh hưởng của mình để kiềm chế các tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc là đồng minh và đối tác thương mại chính của Bắc Triều Tiên, nhưng Bắc Kinh nói rằng họ có ít ảnh hưởng chính trị đối với Bình Nhưỡng.

Trong bài diễn văn đọc tại Đại học Hankuk ở Seoul sáng nay, ông Obama cảnh báo Bình Nhưỡng rằng con đường mà họ theo đuổi hiện nay sẽ mang lại nhiều điều bất lợi cho đất nước và người dân Bắc Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng Iran cũng đối mặt với vấn đề in hệt như vậy.

Tổng thống Obama cho biết Iran là thành viên duy nhất của Hiệp ước chống phổ biến hạt nhân không thể thuyết phục cộng đồng quốc tế rằng chương trình hạt nhân của họ phục vụ các mục tiêu hòa bình.

Ông Obama tuyên bố trước cuộc họp ngày hôm nay với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev rằng ông sẽ bàn về một giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG