Đường dẫn truy cập

Thăm khu phi quân sự Nam Bắc Triều Tiên


Nổi bật ở khu vực DMZ là hàng rào kẽm gai, những tháp canh, và những bãi mìn
Nổi bật ở khu vực DMZ là hàng rào kẽm gai, những tháp canh, và những bãi mìn

Theo lịch trình chuyến đi Seoul dự hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đến thăm khu phi quân sự Nam Bắc Triều Tiên. VOA đưa quý vị đi thăm trước.

Khu phi quân sự ngăn chia hai miền Nam Bắc, DMZ, là khu vực biên giới được bảo vệ và canh giữ cẩn mật nhất của thế giới.

Nổi bật ở khu vực này là hàng rào kẽm gai, những tháp canh, và những bãi mìn.

Hai phía DMZ trải dài gần 250 kilomet là nơi đồn trú của khoảng 2 triệu binh sĩ, mỗi miền 1 triệu, sẵn sàng tác chiến bất kỳ lúc nào.

DMZ được thành lập năm 1953, một phần của thỏa thuận hưu chiến chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Chỉ có hưu chiến chứ không hề có hiệp định hòa bình, vì thế, trên nguyên tắc, hai miền vẫn chính thức trong tình trạng chiến tranh từ đó đến nay.

Balbina Hwang, giáo sư thỉnh giảng trường đại học Georgetown ở Washington, cựu cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ về các vấn đề Triều Tiên, nhận xét:

“DMZ nhắc với thế giới chiến tranh Triều Tiên chưa dứt. Chiến Tranh Lạnh có thể đã chấm dứt trên khắp thế giới, nhưng vẫn còn y nguyên tại bán đảo Triều Tiên. Nó nhắc nhở cho chúng ta rằng mạng sống của hàng triệu triệu người có thể lâm nguy bất kỳ lúc nào.”

Mặc dù được xem là vùng nguy hiểm, thỉnh thoảng mới xảy ra lộn xộn tại DMZ. Một trong những vụ được biết đến nhiều nhất xảy ra năm 1976, bộ đội Bắc Triều Tiên bắn chết 2 binh sĩ Mỹ hộ tống một số công nhân Nam Triều Tiên cầm búa rìu để đi tỉa cây trong khu vực. Bộ đội miền Bắc đã sử dụng các búa rìu đó để giết hai người Mỹ.

DMZ có nhiều quan sát viên quốc tế theo dõi ngưng bắn và có binh sĩ Mỹ đóng xen kẽ với binh sĩ Nam Triều Tiên.

Dù có căng thẳng, DMZ vẫn thu hút du khách mọi miền. Khi được hướng dẫn viên du lịch đưa tới Điểm An Ninh Liên hợp, nơi mà binh sĩ hai miền nhìn thấy mặt nhau, du khách có thể thoáng thấy bộ đội miền Bắc đứng gác trong một thị trấn dường như chẳng có mấy ai ở.

Muốn đến thăm DMZ không đơn giản, dù giá tiền cho một tua khởi hành từ Seoul không rẻ.

Chỉ có thể thăm vào một số ngày trong tuần, phải mang đầy đủ giấy tờ, nhất là hộ chiếu, phải có người đi hộ tống, phải ăn mặc thích hợp, ví dụ vì phải đi bộ nhiều nên chớ nên mang giày cao gót, và nhất là đừng lấy tay chỉ chỉ chỏ chỏ về phía Bắc.

Thông tín viên VOA Steve Herman có dịp đi thăm DMZ:

“Bên phía Bắc rất ghét những ai chỉ chỏ. Có lần tôi chỉ cho người bạn đi cùng một cảnh lạ mắt ở phía Bắc, tôi đã bị binh sĩ hộ tống cằn nhằn ngay tức khắc. Một chuyện lạ nữa là binh sĩ miền Nam đứng gác trong tòa nhà màu xanh chỉ lộ ra phân nửa người vì họ sợ có thể bị phía bên kia nhắm bắn. Cảnh đó cho tôi thấy làm việc ở DMZ quả là căng thẳng và nguy hiểm.”

Khi Tổng thống Obama đi thăm DMZ vào Chủ nhật, ông sẽ là người nối gót các Tổng thống Mỹ khác trước đây, như Ronald Reagan, Bill Clinton và George W. Bush.

Kim Jong Un, lãnh tụ mới của Bắc Triều Tiên, cũng đến đó trước đây trong tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG