Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc kêu gọi Bắc Triều Tiên xét lại kế hoạch phóng tên lửa


Ông Ban Ki-moon kêu gọi Bắc Triều Tiên xét lại quyết định cho phù hợp với thỏa thuận mới đây của họ là ngưng các vụ phóng tên lửa tầm xa
Ông Ban Ki-moon kêu gọi Bắc Triều Tiên xét lại quyết định cho phù hợp với thỏa thuận mới đây của họ là ngưng các vụ phóng tên lửa tầm xa

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi Bắc Triều Tiên xét lại kế hoạch vừa loan báo, sẽ phóng một “vệ tinh ứng dụng” vào tháng tới.

Ông Ban thảo luận đề tài này với Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak hôm thứ Bảy nhân dịp đến Seoul dự hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân.

Trong thông cáo báo chí được văn phòng Tổng thư ký phổ biến sau đó, ông Ban kêu gọi Bắc Triều Tiên tuân thủ đầy đủ các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An, đặc biệt là nghị quyết cấm “bất kỳ vụ phóng nào có sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.”

Ông cũng kêu gọi Bắc Triều Tiên xét lại quyết định cho phù hợp với thỏa thuận mới đây của họ là ngưng các vụ phóng tên lửa tầm xa.

Lời hứa này đã được đưa ra để đánh đổi lấy 240.000 tấn viện trợ lương thực của Mỹ.

Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên tin rằng Bắc Triều Tiên có kế hoạch thử tên lửa tầm xa mà cuối cùng có thể mang các đầu đạn hạt nhân.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng kế hoạch này đe dọa hòa bình khu vực.

Thông cáo báo chí hôm thứ Bảy còn nói rằng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc có cùng quan tâm với chính phủ Nam Triều Tiên về số phận của những người Bắc Triều Tiên trốn sang Trung Quốc.

Đa số những người Bắc Triều Tiên đã vượt biên sang Trung Quốc để tìm cách xuống miền Nam.

Nhưng Trung Quốc thường bắt giam và gửi trả những người này về lại Bắc Triều Tiên và họ thường bị nhà chức trách Bắc Triều Tiên trừng phạt nghiêm khắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG