Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ đã đến Seoul dự hội nghị an toàn hạt nhân


Tổng thống Obama đến căn cứ không quân Osan ở Nam Triều Tiên
Tổng thống Obama đến căn cứ không quân Osan ở Nam Triều Tiên

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đến Nam Triều Tiên để tham gia hội nghị thượng đỉnh về an toàn hạt nhân, khai mạc vào thứ Hai.

Máy bay tổng thống đã đáp xuống căn cứ Không quân Osan ở Seoul. Ông sẽ cùng hơn 50 nhà lãnh đạo thế giới có mặt tại hội nghị cao cấp diễn ra tại Seoul.

Hộï nghị diễn ra trong lúc Bắc Triều Tiên dọa ngưng chỉ những tiến bộ trong việc giải trừ vũ khí hạt nhân với kế hoạch phóng hỏa tiễn tầm xa vào tháng tới.

Tuần trước Hoa Kỳ nói rằng vụ phóng hỏa tiễn sẽ vô hiệu hóa một thỏa thuận đạt được với Bắc Triều Tiên là cung cấp viện trợ lương thực để đổi lấy việc tạm ngưng các chương trình hạt nhân và phi đạn tầm xa.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Obama sẽ tham dự nhiều cuộc họp song phương, trong đó có cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Ông cũng định gặp các nhà lãnh đạo Kazakhstan, Nga, Nam Triều Tiên và Thổ Nhĩ Kỳ bên lề hộïi nghị thượng đỉnh.

Một thông cáo của Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu nói rằng Tổng thống Obama sẽ họp với Tổng thống Pakistan Yousuf Raza Gilani để duyệt xét những nỗ lực nhằm hỗ trợ cho một tiến trình hòa giải do Afghanistan lãnh đạo với phe Taliban.

Ông Obama dự định đi thăm Vùng phi quân sự giữa Nam và Bắc Triều Tiên vài giờ đồng hồ sau khi đến Seoul sáng sớm chủ nhật.

Trong cuộc họp báo trực tuyến hồi đầu tuần này, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ben Rhodes nói rằng mục đích chính của chuyến viếng thăm Vùng phi quân sự là bày tỏ hậu thuẫn cho hơn 28 ngàn binh sĩ Mỹ phục vụ ở Nam Triều Tiên và nêu bật mối quan hệ đồng minh với Nam Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG