Đường dẫn truy cập

Khu vực đồng euro giữa những lựa chọn gây tranh cãi


Khu vực đồng euro giữa những lựa chọn gây tranh cãi
Khu vực đồng euro giữa những lựa chọn gây tranh cãi

Trong khi các nhà lãnh đạo châu Âu tìm cách gỡ rối cuộc khủng hoảng nợ của lục địa này, họ phải đối mặt với những vấn đề gây tranh luận về bản sắc quốc gia, những nền kinh tế khác biệt sâu xa và bao nhiêu quyền lực cần phải được tập trung để kiểm soát chi tiêu của các quốc gia riêng lẻ. Số phận của đồng euro được 17 quốc gia sử dụng đang được cân bằng với những vấn đề đó. Sau đây là một số giải pháp đang được xem xét:

- Hội nhập tài chánh chặt chẽ hơn: Ý kiến chính đang được cứu xét sẽ bắt buộc 17 quốc gia nhượng chủ quyền kiểm soát ngân sách cho một nhà cầm quyền trung ương mới, như tại Brussels, điều này có thể khiến có những biện pháp cần kiệm mới đối với những quốc gia nợ nần chồng chất như Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Ireland, Ý và Tây Ban Nha. Ý kiến là bắt buộc những chính phủ yếu tại khu vực đồng euro gắn chặt vào những tiêu chuẩn chi tiêu khắt khe để ngăn ngừa việc cần quốc tế cứu nguy nhiều hơn nữa.

- Trái phiếu đồng euro: Nhiều loại trái phiếu đã được đề nghị, như là thành lập trái phiếu euro, bao nợ cho 17 quốc gia không chỉ từng quốc gia riêng lẻ. Tuy nhiên Đức và những nền kinh tế mạnh khác ở bắc Âu, cho đến nay chống lại ý niệm này vì lo ngại việc đánh giá mức tín nhiệm tài chính của họ bị sụt giảm mạnh và chi phí vay mượn gia tăng nếu phải giúp trả nợ cho các chính phủ yếu. Theo một biện pháp khác, chỉ những quốc gia với mức đánh giá tín dụng cao mới có thể hợp lại để bán trái phiếu.

- Vai trò lớn hơn cho Ngân hàng Trung ương châu Âu: Một số nhà phân tách khuyến cáo Ngân hàng Trung ương châu Âu cần gia tăng tài trợ cho những quốc gia riêng lẻ, một ý kiến mà Đức cho tới nay đã chống lại vì sợ mức đánh giá tín nhiệm hiện ở mức AAA của nước này sẽ bị hạ giảm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG