Đường dẫn truy cập

TT Obama sử dụng quyền hành pháp để xúc tiến kế hoạch tạo việc làm


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Sau khi các nhà làm luật bác một số sáng kiến của ông nhắm tạo thêm việc làm, Tổng thống Obama đang sử dụng quyền hành pháp để xúc tiến một phần kế hoạch tạo việc làm của ông.

Chính quyền của Tổng thống Obama loan báo nhiều chương trình giúp các cựu quân nhân tìm việc làm.

Hôm thứ Ba, các giới chức tòa Bạch Ốc cho biết họ muốn các trung tâm y tế cộng đồng thu dụng 8.000 nhân viên y tế quân đội trong vòng 3 năm. Các cơ quan chính phủ cũng sẽ tìm cách móc nối các cựu quân nhân với những công việc sẵn có tại các cơ sở y tế.

Tổng thống Obama đã loan báo nhiều biện pháp hành pháp trong mấy ngày qua để củng cố nền kinh tế và vượt qua quyền hạn của các nhà làm luật đảng Cộng Hòa đã từng ngăn chặn dự luật tạo việc làm do ông đề nghị, với chi phí 447 tỉ đô la.

Phe Cộng Hòa cho là dự luật này bao gồm nhiều khoản chi tiêu phí phạm.

Dân biểu Kevin McCarthy, nhân vật thứ ba của đảng Cộng Hòa tại Hạ viện, chỉ trích cuộc vận động của ông Obama để dự luật được thông qua. Ông nói:

"Vâng, chúng tôi có nghe tổng thống nói là ông không thể chờ đợi được. Quốc gia này không thể chờ cho ông rời bỏ cuộc vận động đó."

Chủ tịch Hạ viện, dân biểu John Boehner thuộc đảng Cộng Hòa, hôm thứ Ba nói Thượng viện do đảng Dân Chủ giữ quyền kiểm soát đã chặn những dự luật của đảng Cộng Hòa mà ông nói là giúp tạo việc làm.

Hàng chục ngàn binh sĩ sẽ từ Iraq trở về nước trong vòng mấy tháng sắp tới, trước khi cuộc triệt quân của Hoa Kỳ được ấn định kết thúc vào cuối năm nay.

Những cựu quân nhân này sẽ phải đối mặt với mức thất nghiệp cứ đứng ở khoảng 9% từ nhiều tháng nay.

Ông Matt Flavin, đặc trách lực lượng đặc nhiệm của tòa Bạch Ốc về vấn đề Cựu Quân nhân, Gia Đình Quân Nhân và Thương Binh, cho biết nhiều cựu quân nhân trở về cần giúp tìm việc làm.

Ông nói: "Tôi cho rằng tất cả nhân dân Mỹ đều đồng ý là chính ra các cựu quân nhân không phải vất vả chạy đi tìm việc một khi họ trở về từ cuộc chiến ở hải ngoại. Nhưng chúng ta đã thấy con số thất nghiệp nhất là trong số những cựu quân nhân các cuộc chiến sau thời điểm 11 tháng 9, chúng ta sẽ thấy rất nhiều cựu quân nhân của chúng ta phải vất vả tranh đấu để tìm việc làm.”

Tổng thống đã ban hành một số các điều khoản của dự luật tạo việc làm bằng cách sử dụng quyền hành pháp.

Vào thứ Hai, ông Obama loan báo một chương trình mới giúp những người sở hữu căn nhà ở giảm bớt tiền nợ phải trả cho ngân hàng hầu tránh cho họ khỏi bị ngân hàng tịch biên nhà, và như thế họ vẫn tiếp tục được cư ngụ trong căn nhà của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG