Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ vinh danh một nhà phản kháng Cuba vừa qua đời


Bộ Ngoại giao Mỹ nói, 'Bà Pollan là một nhân vật bảo vệ nhân quyền dũng cảm, và Cuba đã mất đi một trong những tiếng nói lương tri quan trọng'
Bộ Ngoại giao Mỹ nói, 'Bà Pollan là một nhân vật bảo vệ nhân quyền dũng cảm, và Cuba đã mất đi một trong những tiếng nói lương tri quan trọng'

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã ca ngợi bà Laura Pollan, một nhân vật bất đồng chính kiến Cuba qua đời hôm thứ Sáu tại một bệnh viện ở Habana.

Bà Pollan, một giáo viên, thành lập hội các phụ nữ mặc quần áo màu trắng sau khi có 75 nhân vật chống đối, trong đó có chồng bà, bị chính quyền Cuba cầm tù vào tháng 3 năm 2003 trong cuộc truy quét có tên chiến dịch Mùa Xuân Đen.

Hội của bà Pollan tổ chức các cuộc xuống đường thầm lặng trên các đường phố chính của Habana mỗi Chủ nhật, họ mặc quần áo màu trắng, mỗi người mang một cành hoa trắng, đòi chính quyền phải thả những người thân của họ.

Tổng thống Obama nói bà Pollan và nhóm của bà “đánh động dư luận về số phận của những người bị giam giữ bất công trong các nhà tù Cuba.”

Hôm thứ Bảy, các nhà ngoại giao Mỹ, bà con trong gia đình, người chống đối chính quyền, và một số giới chức nước ngoài đã tập họp tại nhà bà để tưởng nhớ đến bà.

Bộ Ngoại giao Mỹ gọi bà là một “nhân vật bảo vệ nhân quyền dũng cảm” và Cuba đã mất đi “một trong những tiếng nói lương tri quan trọng.”

Năm 2005, châu Âu đã trao tặng nhóm của bà Poll giải thưởng Sakharov về quyền tự do tư tưởng.

Tất cả những người bị bắt trong chiến dịch Mùa Xuân Đen năm 2003 đã lần lượt được thả trước cuối năm 2010, nhưng hội của bà Pollan vẫn tiếp tục tuần hành để phản đối chính phủ Cuba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG